Ukraine hạn chế dòng khí đốt của Nga sang EU

19:05 | 02/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung khí đốt tự nhiên đến EU của Nga, được bơm qua Ukraine, bị giới hạn ở một điểm nhập cảnh còn lại, trong khi đó Kiev vẫn từ chối mở lại trạm trung chuyển thứ hai, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom cho biết hôm 1/8.
Nga sẽ phát triển đường ống xuất khẩu khí đốt ở Biển Đen, xây dựng cơ sở xử lý ở BalticNga sẽ phát triển đường ống xuất khẩu khí đốt ở Biển Đen, xây dựng cơ sở xử lý ở Baltic
Số lượng giàn khoan dầu hoạt động ở Nigeria tăng trong khi sản lượng dầu lao dốcSố lượng giàn khoan dầu hoạt động ở Nigeria tăng trong khi sản lượng dầu lao dốc
Ukraine hạn chế dòng khí đốt của Nga sang EU
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Gazprom đang bơm khí đốt của Nga qua Ukraine với khối lượng được phía Ukraine xác nhận thông qua trạm đo khí Sudzha - 41,7 triệu mét khối tính đến ngày 1/8. Đơn xin mở lại hệ thống tại điểm đo khí Sohranovka đã bị từ chối”, đại diện của Gazprom nói với các phóng viên.

Ukraine đã ngừng trung chuyển khí đốt qua trạm Sokhranovka - nơi xử lý khoảng 1/3 lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này tới EU, vào đầu tháng 5, với lý do “sự can thiệp của các lực lượng chiếm đóng”.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó Gazprom cho biết họ không thấy bất kỳ lý do nào để dừng các dòng khí đốt. Kiev đã yêu cầu công ty Nga chuyển toàn bộ quá trình vận chuyển khí đốt tới trạm bơm Sudzha ở Vùng Kursk - điều mà Gazprom loại trừ vì không thể về mặt kỹ thuật.

Trong khi đó, Nga cũng buộc phải giảm lượng khí đốt đến châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1, do trục trặc tuabin. Gazprom đã đổ lỗi vấn đề cho công ty Siemens của Đức, công ty sản xuất và bảo trì thiết bị, cáo buộc công ty này đã không thực hiện các cam kết của mình.

Nguồn cung của Nga giảm đã khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt. Vào tháng 7, giá khí đốt giao tháng 8 và tháng 9 trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan trong khoảng 1.530 - 2.385 USD/nghìn mét khối. So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá giao ngay thấp hơn 500 USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh