UAE tự chủ kiểm soát thị trường kèm lời nhắn nhủ tới Washington

03:05 | 12/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bằng cách tự tay hạ 13% giá dầu tăng vọt vào một ngày trong tuần này, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã chứng tỏ sức mạnh của các nhà sản xuất vùng Vịnh trên thị trường và gửi lời cảnh tỉnh tới Washington nên chú ý hơn đến các đồng minh lâu năm của mình.
UAE cam kết với thỏa thuận OPEC+  về cơ chế tăng sản lượng hàng thángUAE cam kết với thỏa thuận OPEC+ về cơ chế tăng sản lượng hàng tháng
Giá dầu tăng vọt sau khi UAE cam kết với OPEC + hiệp ước cung ứngGiá dầu tăng vọt sau khi UAE cam kết với OPEC + hiệp ước cung ứng
UAE tự chủ kiểm soát thị trường kèm lời nhắn nhủ tới Washington
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các đối thủ nặng ký của OPEC là Ả Rập Saudi và UAE cả hai đều có ác cảm với Washington, đã từ chối lời đề nghị của Mỹ để sử dụng công suất sản lượng dự phòng của họ để chế ngự giá dầu thô đang đe dọa suy thoái toàn cầu sau cuộc xâm chiếm của Nga vào Ukraine.

Giá dầu giảm mạnh hôm 9/3 tại UAE, ngày giảm mạnh nhất trong gần 2 năm, theo sau bình luận của đại sứ UAE tại Washington cho biết đất nước của ông ủng hộ việc bơm thêm dầu.

Giá tăng trở lại khi Bộ trưởng Năng lượng UAE mâu thuẫn với ông và cho biết quốc gia vùng Vịnh bị mắc kẹt bởi một thỏa thuận sản lượng đã nhất trí với OPEC +, nhóm này gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này bao gồm cả Nga.

Hoa Kỳ muốn vùng Vịnh đứng về phía phương Tây trong cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng Washington đã làm xói mòn vốn chính trị của họ với Riyadh và Abu Dhabi bằng cách không để tâm đến mối quan tâm của họ về đối thủ trong khu vực là Iran, chấm dứt ủng hộ cuộc chiến của họ ở Yemen và áp đặt các điều kiện với Mỹ.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã vô cùng xúc động trước việc Tổng thống Joe Biden từ chối giao dịch trực tiếp với tư cách là người cai trị trên thực tế của vương quốc. Một nguồn tin vùng Vịnh cho biết: “Có nhiều vấn đề giữa Hoa Kỳ và các đồng minh vùng Vịnh cần được giải quyết và giải quyết một cách rộng rãi”, đồng thời cho biết lòng tin cần được xây dựng lại. "Nó không liên quan gì đến Nga hay cuộc chiến Ukraine."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto