UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050

09:00 | 09/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang lên kế hoạch sản xuất khoảng 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050.
IEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metanIEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metan
Nga lại tuyên bố cắt giảm xuất khẩu dầuNga lại tuyên bố cắt giảm xuất khẩu dầu
UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050
Ảnh minh họa

UAE đang tái khẳng định tham vọng chiếm một phần đáng kể thị trường hydro toàn cầu, đặt mục tiêu sản xuất khoảng 15 triệu tấn hàng năm vào năm 2050.

Theo Chiến lược hydro quốc, UAE đang có kế hoạch thành lập hai "ốc đảo" để xây dựng công suất điện phân nhằm sản xuất 1,4 triệu tấn hydro vào năm 2031. Ba "ốc đảo" nữa dự kiến sẽ được bổ sung vào năm 2050 để đảm bảo đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình.

Chi tiết về Chiến lược hydro quốc gia và Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đã được chính phủ UAE phê duyệt trong tuần này, đã được Bộ trưởng Năng lượng Suhail Al Mazrouei công bố.

Chiến lược hydro quốc gia là một kế hoạch dài hạn nhằm đưa UAE trở thành nhà sản xuất hydro carbon thấp hàng đầu với mục tiêu là tăng cường năng lực sản xuất tại địa phương, thúc đẩy nền kinh tế hydro toàn cầu, kích thích thị trường trong nước, phát triển các khung pháp lý và chính sách hỗ trợ cho hydro như một loại nhiên liệu của tương lai.

Song, mục đích chính của chiến lược hydro tập trung vào tăng trưởng kinh tế và giảm phát thải trong trong các lĩnh vực sử dụng nhiều khí thải lên tới 25% vào năm 2031.

Theo Bộ trưởng Al Mazrouei, Chiến lược phát triển năng lượng nhằm tiết kiệm hơn 250 tỷ AED (tương đương 68 tỷ USD), trong đó chỉ cung cấp số vốn cần thiết cho các dự án năng lượng trong tương lai cũng như giảm chi phí sản xuất năng lượng trong nước vào năm 2030.

Theo kế hoạch, từ 150 tỷ AED (tương đương 40 tỷ USD) đến 200 tỷ AED (tương đương 54,4 tỷ USD) sẽ được đầu tư vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu năng lượng và duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế UAE, đồng thời tạo ra 50.000 cơ hội việc làm "xanh" mới, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và nguyên vật liệu, hạn chế phát thải khí nhà kính cũng như hỗ trợ thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Al Mazrouei nhấn mạnh rằng việc hoàn thành các dự án năng lượng mặt trời sẽ nâng công suất năng lượng mặt trời của nước này từ 4 GW lên 15 GW vào cuối thập niên này.

Ánh Ngọc

Renewables Now