Nga lại tuyên bố cắt giảm xuất khẩu dầu

09:08 | 04/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 8/2023 nhằm cân bằng thị trường dầu mỏ, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào ngày 3/7.
Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết "cai nghiện" khí đốt Nga
Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNGMỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG
Nga lại tuyên bố cắt giảm xuất khẩu dầu
Tàu chở hàng rời Great Wenchao thả neo ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka (Nga), ngày 4/12/2022 (Ảnh: Reuters)

Thông báo của Nga được đưa ra chỉ vài phút sau khi Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ gia hạn kế hoạch đơn phương cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 8.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết cắt giảm sản lượng lần này là "một phần trong nỗ lực đảm bảo cân bằng thị trường dầu mỏ, Nga sẽ tự nguyện cắt giảm nguồn cung dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8 bằng cách giảm xuất khẩu số lượng đó ra thị trường thế giới".

Tuy nhiên, ông Novak lại không nói rõ liệu sản lượng dầu của Nga có giảm tương ứng với lượng cắt giảm xuất khẩu dầu của nước này hay không.

Về phần mình, xuất khẩu dầu thô của Nga vẫn ổn định, thậm chí còn cao hơn nhiều so với dự đoán vào năm ngoái, bất chấp các lệnh trừng phạt và mức giá trần đối với các sản phẩm dầu thô và dầu mỏ của phương Tây đối với nước này.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đang tranh thủ cơ hội mua dầu giá rẻ của Nga. Xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng 6 vẫn cao hơn khoảng 250.000 thùng/ngày so với tháng 2. Khối lượng xuất khẩu trong tháng 2 được coi là mốc cơ sở cho việc cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày mà Nga đã hứa trong năm nay.

Bộ Tài chính Nga ngày 3/7 cho biết, giá dầu thô Urals của Nga trong tháng 6 trung bình là 55,28 USD/thùng, giảm so với mức 87,25 USD/thùng của một năm trước đó và thấp hơn mức giá trần mức trần giá 60 USD/thùng của phương Tây áp đặt. Giá dầu Urals trung bình trong 6 tháng đầu năm 2023 là 52,17 USD/thùng, giảm so với mức 84,09 USD/thùng trong cùng kỳ năm ngoái.

Ánh Ngọc

Oilprice.com, Reuters