Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG

10:00 | 28/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất chấp những lo ngại về lạm phát, các nhà phát triển dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ chuẩn bị phê duyệt các dự án LNG với công suất kỷ lục trong nửa đầu năm 2023.
CNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi TanzaniaCNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Tanzania
Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết "cai nghiện" khí đốt Nga
Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG
Ảnh minh họa

Trong 6 tháng đầu năm nay, các nhà phát triển LNG của Mỹ đã phê duyệt việc xây dựng 2 dự án gồm: giai đoạn thứ hai của dự án Plaquemines với công suất 1,2 tỷ feet khối khí đốt mỗi ngày (bcfd) do Venture Global LNG đầu tư ở Louisiana và dự án Port Arthur với công suất 1,8 bcfd của Sempra Energy ở Texas. Dự án thứ 3 dự kiến ​​sẽ được đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào cuối tuần này.

Với 3 dự án đó, Mỹ đang trên đà bổ sung tổng công suất xuất khẩu LNG lên 5,1 bcfd trong nửa đầu năm, đánh bại công suất kỷ lục cả năm về khối lượng được ghi nhận vào năm 2014 là 4,9 bcfd.

Việc xúc tiến phê duyệt 3 dự án mới sẽ tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của Mỹ trên thế giới về năng lực xuất khẩu. Với các dự án đã được phê duyệt và đang được xây dựng, công suất của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên hơn 18 bcfd.

Hiện tại, các cơ sở xuất khẩu LNG tại Mỹ có tổng công suất hoạt động trong điều kiện vận hành thực tế là 11,4 bcfd, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn năm 2023 vào đầu năm nay.

Trong ngắn hạn, xuất khẩu LNG của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng mạnh từ 10,59 bcfd vào năm 2022 lên 12,07 bcfd trong năm 2023 và lên 12,73 bcfd vào năm 2024, theo báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn của EIA vào đầu tháng này.

Các nhà xuất khẩu LNG hàng đầu khác là Qatar và Australia cũng sẽ tăng công suất xuất khẩu LNG trong thập niên này với các dự án lớn mới nhưng Mỹ dự kiến ​​sẽ vẫn là quốc gia có công suất xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới.

Dự án thứ 3 là dự án Rio Grande LNG của NextDecade. NextDecade Corp cho biết họ dự kiến sẽ phê duyệt giai đoạn đầu tiên của dự án Rio Grande LNG với công suất 2,1 bcfd tại Brownsville, Texas. Quá trình sản xuất có thể bắt đầu vào năm 2027.

Supermajor TotalEnergies sẽ nắm giữ 16,7% cổ phần trong giai đoạn đầu tiên của dự án và sẽ mua 5,4 triệu tấn LNG mỗi năm trong 20 năm.

Trước đó, Cheinere đã ký một thỏa thuận mua bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng dài hạn khác với Equinor ASA. Cụ thể, công ty dầu khí quốc gia Na Uy sẽ mua 1,75 triệu tấn LNG/năm trên cơ sở giao hàng miễn phí theo giá của Henry Hub, trong thời hạn 15 năm.

Ánh Ngọc

Oilprice.com