IEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metan

08:09 | 29/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuyên bố rằng ngành năng lượng toàn cầu vẫn chưa giải quyết được vấn đề về phát thải khí metan.
CNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi TanzaniaCNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Tanzania
Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết "cai nghiện" khí đốt Nga
IEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metan
Ảnh minh họa

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã khuyến nghị ngành năng lượng đầu tư 75 tỷ USD vào việc giảm lượng khí thải metan. Con số này sẽ chiếm 2% thu nhập ròng năm 2022 của toàn ngành.

Khoản đầu tư này sẽ giảm phát thải khí nhà kính cho đến năm 2030 và đưa nó đến gần hơn lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 27/6, IEA đã cho rằng ngành này đang “quá chậm” trong việc giảm lượng khí thải toàn cầu mặc dù ngành năng lượng đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022.

Báo cáo của IEA nêu rõ: “Giảm phát thải khí metan trong ngành năng lượng là một trong những sự lựa chọn ít tốn kém nhất để giảm phát thải khí nhà kính ở bất kỳ đâu trong nền kinh tế” và nhấn mạnh rằng không được khoan nhượng đối với vấn đề rò rỉ khí metan bởi nếu không được can thiệp kịp thời, khí metan rò rỉ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và an toàn tính mạng của con người.

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, nồng độ khí metan trong khí quyển cao gấp 2,5 lần so với thời kỳ tiền công nghiệp. Ngày càng có nhiều nhiều chính phủ và doanh nghiệp đã cam kết khắc phục việc phát thải metan. Mỹ đã cam kết giảm phát thải thông qua một số biện pháp như thu phí metan đối với những nhà sản xuất dầu khí với mức phí là 1.500 USD mỗi tấn theo Đạo luật Giảm lạm phát của nước này.

Theo tính toán của IEA, để đạt được mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 thì lượng khí thải metan từ toàn bộ ngành năng lượng cần phải giảm 75% vào năm 2030. IEA cho biết, COP28 diễn ra tại Dubai vào cuối năm nay sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất cam kết cắt giảm vào cuối thập kỷ này.

Ánh Ngọc

Offshore Technology