UAE đang tự tìm lối đi riêng?

03:00 | 12/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tháng này, UAE đã khiến những người theo dõi thị trường dầu phải bất ngờ khi họ quyết tâm và từ chối gia hạn thỏa thuận kiểm soát sản lượng dầu thô hiện tại của OPEC+ theo các điều khoản ban đầu.
UAE đang tự tìm lối đi riêng?
UAE đang tự tìm lối đi riêng? https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các tiểu vương quốc đã yêu cầu điều chỉnh mức sản xuất cơ bản, lưu ý rằng tháng 11/2018 hầu như không phản ánh thực tế sản xuất hiện tại. Theo truyền thống, là một trong những đồng minh thân cận nhất của Saudi Arabia, UAE đã đi ngược lại đối tác khu vực lớn hơn của mình, gây ra lo ngại về sự bất ổn.

Có lẽ UAE chuẩn bị cho một thế giới hậu dầu mỏ và đang cố gắng khai thác tốt nhất lượng dầu mà họ có trước khi nhu cầu bắt đầu giảm xuống. Ít nhất, đó là theo các nguồn tin quen biết đã nói về sự thay đổi chính sách với Wall Street Journal trong tháng này.

“Đây là thời điểm để tối đa hóa giá trị của các nguồn hydrocacbon của đất nước, trong khi chúng có giá trị”, một trong những nguồn tin của WSJ cho biết. “Mục đích của khoản đầu tư là tạo ra doanh thu để đa dạng hóa nền kinh tế, cho cả đầu tư vào năng lượng mới và quan trọng là tạo ra các dòng doanh thu mới”.

Nga cũng đang làm điều tương tự. Nhà sản xuất lớn thứ ba trên thế giới có đủ dầu để duy trì sản lượng ở mức hiện tại cho đến năm 2080 và có đủ khí để tồn tại trong 103 năm nữa, nhưng họ đang đầu tư hàng tỷ USD vào trữ lượng dầu mới ở Đông Siberia. Theo ước tính, dự án Vostok khổng lồ có thể khai thác khoảng 100 triệu tấn dầu thô hàng năm.

Điều này đang diễn ra trong bối cảnh các nhà dự báo hết cảnh báo rằng nhu cầu dầu cao điểm đang xuất hiện trong tầm nhìn của các nhà sản xuất dầu.

Điều này có nghĩa là Nga, UAE và tất cả các nhà sản xuất dầu lớn khác có rất ít thời gian để đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu chính của họ. Đồng thời, họ cần tiền để thúc đẩy các nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của mình. Nguồn tiền rõ ràng nhất mà nguồn tiền này có thể đến là xuất khẩu dầu mỏ.

Và đây là lý do tại sao UAE đối đầu với OPEC. Trong khi họ vẫn cam kết hạn chế hoạt động sản xuất mà các đối tác ngoài OPEC đã đồng ý vào năm ngoái.

Đồng thời, UAE sẽ cần nguồn thu từ dầu mỏ để hướng nền kinh tế của mình khỏi dầu mỏ, điều mà theo các báo cáo gần đây của IMF và Moody’s có thể chứng minh đó là một thách thức.

Giống như các nhà sản xuất vùng Vịnh khác, UAE đã dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ để cung cấp nhiên liệu cho các bộ phận phi dầu mỏ trong nền kinh tế của mình trong nhiều thập kỷ. Sẽ rất khó để từ bỏ thói quen này nếu không có một số tác động xã hội và kinh tế.

Lý do nào khiến cuộc đàm phán OPEC+ bế tắc?Lý do nào khiến cuộc đàm phán OPEC+ bế tắc?
UAE nêu quan điểm về việc tăng sản lượng dầu của OPEC+UAE nêu quan điểm về việc tăng sản lượng dầu của OPEC+

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy