UAE nêu quan điểm về việc tăng sản lượng dầu của OPEC+

14:00 | 07/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, họ sẽ không chấp nhận kế hoạch của các thành viên OPEC+ trong việc gia hạn thỏa thuận của nhóm nhằm thay đổi sản lượng dầu sau tháng 4/2022, trừ khi họ được phép có mức cơ sở cao hơn cho việc cắt giảm của riêng mình.
Quan điểm UAE về việc tăng sản lượng dầu của OPEC+
UAE nêu quan điểm về việc tăng sản lượng dầu của OPEC+. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

UAE cho biết họ ủng hộ việc bổ sung thêm dầu vào thị trường, nhưng UAE đã chặn một kế hoạch được đưa ra bởi Nga và Ả Rập Xê-út và các nhà lãnh đạo của OPEC+. Thỏa thuận sẽ giúp tập đoàn tăng nguồn cung đồng thời kéo dài hợp đồng cho đến cuối năm sau.

Sau 2 ngày đàm phán gay gắt, các bộ trưởng đã tạm dừng các cuộc đàm phán. Điều đó khiến thị trường rơi vào tình trạng lấp lửng sau khi dầu tiếp tục tăng mạnh vào tuần trước, với giá dầu Brent tăng trên 76 USD/thùng.

UAE cho biết họ nhất trí rằng nhóm 23 quốc gia này nên tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày mỗi tháng kể từ tháng 8, nhưng ý tưởng gia hạn thỏa thuận cung cấp OPEC+ đạt được vào đầu năm 2020 khi bắt đầu đại dịch coronavirus nên được đối xử riêng biệt.

Bộ trưởng Năng lượng Suhail Al-Mazrouei nói với Bloomberg Television hôm Chủ nhật: “UAE chấp nhận tăng sản lượng vô điều kiện mà thị trường yêu cầu. Tuy nhiên, quyết định gia hạn thỏa thuận đến cuối năm 2022 là “không cần thiết phải thực hiện ngay bây giờ. Vẫn còn 8 đến 9 tháng trong thỏa thuận này và chúng tôi đang nói về rất nhiều thời gian để thảo luận về vấn đề này ở giai đoạn sau”.

Theo thỏa thuận năm 2020, UAE có sản lượng cơ bản là 3,2 triệu thùng/ngày. Quốc gia này đã tranh cãi về con số đó vào năm ngoái và thậm chí còn đưa ra ý tưởng rời khỏi nhóm OPEC+.

"Điều đó hoàn toàn không công bằng và không bền vững" vì đất nước hiện có khả năng bơm cao hơn mức đó, Mazrouei nói về đường cơ sở. Tuy nhiên, UAE không đe dọa rời OPEC và cam kết sẽ tuân thủ thỏa thuận ban đầu ít nhất cho đến khi hết hạn vào tháng 4.

“Chúng tôi tin tưởng ở UAE rằng nhóm này cần phải làm việc cùng nhau trong nhiều năm, không chỉ cho đến cuối năm 2022”, Mazrouei nói. “Chúng tôi không đe dọa từ bỏ thỏa thuận. Chúng tôi sẽ tiếp tục hy sinh cho đến khi kết thúc thỏa thuận này. Đó là cam kết của chúng tôi. Nhưng chúng tôi có quyền thảo luận và yêu cầu có thời gian để thảo luận và đưa ra khiếu nại trước nhóm”.

Việc không đạt được sự hiểu biết có nguy cơ khiến giá dầu thô khi đã tăng 50% trong năm nay, thậm chí còn tăng cao hơn. Vì nhu cầu đang tăng nhanh hơn cung khi các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại sau đại dịch coronavirus.

OPEC+ tìm kiếm thỏa thuận về chính sách sản lượng dầuOPEC+ tìm kiếm thỏa thuận về chính sách sản lượng dầu
UAE có thể trở thành UAE có thể trở thành "Người khổng lồ năng lượng" ở Trung Đông?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy