Tuyến đường biển phía Bắc có thể cạnh tranh với kênh đào Suez?

10:05 | 02/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường biển phía Bắc sẽ không đắt quá, tuy nhiên về lâu dài nó sẽ rẻ hơn vận chuyển theo kênh đào Suez, Phó Thủ tướng kiêm Đặc phái viên Toàn quyền của Tổng thống Nga tại Viễn Đông Yury Trutnev nói với các phóng viên ngày 31/3.
Sự cố kênh đào Suez gây thiệt hại “khủng” cho nền thương mại toàn cầuSự cố kênh đào Suez gây thiệt hại “khủng” cho nền thương mại toàn cầu
Nhu cầu đối với dầu của Nga có thể tăng vọt nhờ sự cố tại kênh đào SuezNhu cầu đối với dầu của Nga có thể tăng vọt nhờ sự cố tại kênh đào Suez
Tuyến đường biển phía Bắc có thể cạnh tranh với kênh đào Suez?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Tôi đã yêu cầu Bộ Phát triển Viễn Đông, Bộ Giao thông Vận tải và Rosatom cùng tiến hành một cuộc phân tích kinh tế. Chúng ta phải đảm bảo rằng việc vận chuyển hàng hóa dọc theo Tuyến đường Biển Bắc không đắt hơn, mà thậm chí còn rẻ hơn nhiều so với vận chuyển theo kênh đào Suez" - Yury Trutnev nói.

Ông nhấn mạnh nếu cần phải có một chương trình hỗ trợ riêng của nhà nước để đạt được mục tiêu này, thì nên triển khai luôn.

Kênh đào Suez cho phép 12% lưu lượng hàng hóa trên thế giới lưu thông qua đây và cũng là một trong những tuyến đường thủy tấp nập nhất của các tàu chở dầu trên toàn thế giới, 8% tàu chở khí đốt hóa lỏng đi qua đây. Tổng cộng, 19.000 lượt tàu mỗi năm đi qua kênh đào này, tương đương hơn 50 lượt mỗi ngày.

Tuyến đường biển phía Bắc là tuyến vận tải biển, giao thông đường biển chính ở Bắc Cực của Nga. Nó chạy dọc theo bờ biển phía bắc của Nga dọc theo biển của Bắc Băng Dương. Tuyến đường biển phía Bắc nối châu Âu và các cảng Viễn Đông của Nga, cũng như các con sông Siberia thành một hệ thống giao thông duy nhất. Chiều dài của tuyến đường này là 5.600 km từ eo biển Kara Gates đến vịnh Provideniya.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh