Sự cố kênh đào Suez gây thiệt hại “khủng” cho nền thương mại toàn cầu

19:00 | 28/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Con tàu chở container chặn kênh đào Suez có thể gây tổn thất thương mại toàn cầu từ 6 đến 10 tỷ USD mỗi tuần, theo một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Đức Allianz đưa ra ngày 26/3.
Nhu cầu dầu của Nga có thể tăng vọt nhờ sự cố tại kênh đào SuezNhu cầu dầu của Nga có thể tăng vọt nhờ sự cố tại kênh đào Suez
Tăng cường nỗ lực giải phóng tàu Ever Given, lo ngại ảnh hưởng đến giá dầu trên thế giớiTăng cường nỗ lực giải phóng tàu Ever Given, lo ngại ảnh hưởng đến giá dầu trên thế giới
Sự cố kênh đào Suez gây thiệt hại “khủng” cho nền thương mại toàn cầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, nghiên cứu của công ty bảo hiểm lớn nhất châu Âu này cũng cho thấy mỗi tuần kênh đào này bị tắc nghẽn làm giảm khoảng 0,2 đến 0,4 điểm phần trăm tăng trưởng thương mại hằng năm.

Các tác giả của nghiên cứu trên cho rằng: “Vấn đề là sự tắc nghẽn của kênh đào Suez chính là nguyên nhân nhỏ nhưng có thể phá vỡ “xương sống” của nền thương mại toàn cầu”.

"Thứ nhất, tại châu Âu, thời gian giao hàng của các nhà cung cấp đã kéo dài kể từ đầu năm và giờ lại kéo dài hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19".

Nghiên cứu cho biết tại Mỹ thời gian giao hàng chậm hơn gấp đôi do hàng tồn kho đang cạn kiệt.

Kênh đào Suez đang được nỗ lực khai thông để giải phóng con tàu container bị mắc kẹt và chấm dứt tình trạng tắc nghẽn khiến giá vận chuyển của các tàu chở nhiên liệu tăng cao và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto