Sự cố kênh đào Suez gây thiệt hại “khủng” cho nền thương mại toàn cầu
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Ngoài ra, nghiên cứu của công ty bảo hiểm lớn nhất châu Âu này cũng cho thấy mỗi tuần kênh đào này bị tắc nghẽn làm giảm khoảng 0,2 đến 0,4 điểm phần trăm tăng trưởng thương mại hằng năm.
Các tác giả của nghiên cứu trên cho rằng: “Vấn đề là sự tắc nghẽn của kênh đào Suez chính là nguyên nhân nhỏ nhưng có thể phá vỡ “xương sống” của nền thương mại toàn cầu”.
"Thứ nhất, tại châu Âu, thời gian giao hàng của các nhà cung cấp đã kéo dài kể từ đầu năm và giờ lại kéo dài hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19".
Nghiên cứu cho biết tại Mỹ thời gian giao hàng chậm hơn gấp đôi do hàng tồn kho đang cạn kiệt.
Kênh đào Suez đang được nỗ lực khai thông để giải phóng con tàu container bị mắc kẹt và chấm dứt tình trạng tắc nghẽn khiến giá vận chuyển của các tàu chở nhiên liệu tăng cao và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Yến Anh
- Nga sắp trở thành một trong những nước sản xuất LNG lớn nhất thế giới
- Phân tích: Phải chăng quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu quá tốn kém?
- Chủ tịch COP28: Không có cơ sở khoa học nào đằng sau lời kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch
- Cập nhật những diễn biến quan trọng nhất của COP28
- Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)
- Mỹ đánh phí khí mêtan: Nỗ lực từ Chính quyền Tổng thống Biden và rủi ro thất bại
- Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28
- Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
- OPEC cắt sản lượng: Một thành viên nhất quyết không tuân theo
- Thuế năng lượng của Tây Ban Nha khiến Repsol chuyển hướng đầu tư vào Pháp, Bồ Đào Nha