Trung Quốc yêu cầu các nhà cung cấp khí đốt lấp đầy bể chứa trước mùa đông

15:48 | 18/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý Trung Quốc đã yêu cầu các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất của họ lấp đầy các cơ sở lưu trữ trước mùa sưởi ấm cao điểm vào mùa đông, đề phòng rủi ro từ căng thẳng địa chính trị gia tăng đối với an ninh năng lượng của quốc gia.
Thế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượngThế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượng
Khối lượng khí đốt vận chuyển từ EU đến Ukraine tăng 600%Khối lượng khí đốt vận chuyển từ EU đến Ukraine tăng 600%
Trung Quốc yêu cầu các nhà cung cấp khí đốt lấp đầy bể chứa trước mùa đông
Kho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại cảng nước sâu Yangshan ở Thượng Hải, Trung Quốc

Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) cho biết nhu cầu khí đốt của quốc gia này đang gia tăng và mặc dù thị trường trong nước “nhìn chung cân bằng”, tuy nhiên các nhà cung cấp lớn cần nỗ lực hết sức để giữ ấm cho các ngôi nhà trong mùa đông và đối phó với bất kỳ sự phức tạp nào đối với nguồn cung quốc tế, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba 17/10.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á đã tăng khoảng 25% kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel, làm gia tăng lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu, khi châu Âu chuẩn bị cho mùa đông thứ hai mà không có nhiều khí đốt qua đường ống từ Nga.

Các công ty hàng đầu PetroChina Co., Sinopec và Cnooc Ltd., cùng với nhà điều hành đường ống thuộc sở hữu nhà nước PipeChina, được yêu cầu tăng sản lượng, ổn định giá cả và lấp đầy bể chứa. NEA cho biết, các công ty này cũng sẽ phải đảm bảo khối lượng cung cấp theo hợp đồng cho những khách hàng chính và tuân theo cơ chế định giá dựa trên thị trường.

Bắc Kinh đã nới lỏng giới hạn giá bán khí đốt khi nhu cầu cải thiện sau đại dịch và hoạt động công nghiệp mở rộng. Tiêu thụ tăng 7,4% trong 8 tháng đầu năm, trong khi nhập khẩu LNG tăng 12%.

PetroChina cho biết họ đã tăng bơm khí đốt lên mức cao nhất mọi thời đại vào các kho lưu trữ ngầm cung cấp cho miền bắc Trung Quốc, theo một tuyên bố. Mùa sưởi ấm của Trung Quốc sắp bắt đầu ở một số thành phố phía bắc.

Yến Anh

Bloomberg