Khối lượng khí đốt vận chuyển từ EU đến Ukraine tăng 600%

16:21 | 17/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt (GTSOU) của Ukraine đã vận chuyển hơn 3 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ Liên minh châu Âu và Moldova đến nước này trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến giữa tháng 10, gấp bảy lần so với khoảng 414 mcm được vận chuyển trong cùng kỳ năm ngoái, truyền thông Ukraine đưa tin, trích dẫn Bộ Năng lượng Ukraine.
Thành viên EU lục đục khi khí đốt vận chuyển qua đường ống của Nga bị áp thuế mớiThành viên EU lục đục khi khí đốt vận chuyển qua đường ống của Nga bị áp thuế mới
Thế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượngThế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượng
Khối lượng khí đốt vận chuyển từ EU đến Ukraine tăng 600%
Ảnh minh họa

Hầu hết lượng khí này, với khối lượng tương đương 2,4 bcm, là nhiên liệu thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài đang được lưu trữ tại các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm của Ukraine.

Slovakia vẫn là nguồn khí đốt chính được công ty này vận chuyển, chiếm 45% tổng lượng, theo thông tin GTSOU được Bộ Năng lượng trích dẫn. Khí đốt cũng được vận chuyển từ Hungary, Ba Lan và dọc theo tuyến đường xuyên Balkan, từ Romania qua Moldova.

Bộ này cho biết tuyến đường xuyên Balkan đã được sử dụng lần đầu tiên trong năm nay và nó chủ yếu vận chuyển khí đốt theo đơn đặt hàng của các thương nhân nước ngoài để lưu trữ ở Ukraine.

Trước đó có báo cáo rằng 982,7 mcm khí đốt đã được vận chuyển từ EU và Moldova đến Ukraine vào tháng 9. Khối lượng vận chuyển từ tháng 4 đến tháng 9 là hơn 2,8 bcm, cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và 2022.

Người đứng đầu Tập đoàn Naftogaz, Alexei Chernyshev, trước đó cho biết lượng khí đốt của nước ngoài nắm giữ tại các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm của Ukraine đã đạt tới 2,2 bcm vào đầu tháng 10.

Yến Anh

Interfax