Trung Quốc triệt phá đường dây buôn lậu dầu tinh luyện trị giá gần 1 tỷ USD

19:02 | 17/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã ngăn chặn bọn tội phạm tìm cách buôn lậu gần 1 triệu tấn dầu tinh luyện trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (0,77 tỷ USD), trong một cuộc đột kích hôm 16/3. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 11 tàu và giam giữ 171 nghi phạm, cơ quan hải quan cho biết.
Trung Quốc phát hiện nguồn dầu khí dồi dào ở Tân CươngTrung Quốc phát hiện nguồn dầu khí dồi dào ở Tân Cương
Trung Quốc phê duyệt thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giớiTrung Quốc phê duyệt thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới
Trung Quốc triệt phá đường dây buôn lậu dầu tinh luyện trị giá gần 1 tỷ USD
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng cục Hải quan cho biết trong một tuyên bố, cuộc đột kích này có sự tham gia của các nhân viên hải quan từ thành phố cảng Ninh Ba cùng lực lượng thực thi pháp luật và cảnh sát biển địa phương, hoạt động vây bắt trải dài 8 khu vực của Trung Quốc, trong đó gồm các tỉnh ven biển Chiết Giang, Giang Tô, Sơn Đông và Phúc Kiến.

Cơ quan này cho biết thêm, tổng cộng 14 băng nhóm đã bị triệt phá vào hôm 16/3. Hiện vẫn chưa rõ liệu các băng đảng đang cố gắng buôn lậu dầu vào hay ra ngoài biên giới Trung Quốc. Trung Quốc là nhà lọc dầu cũng như tiêu thụ các sản phẩm dầu như xăng và dầu diesel lớn nhất châu Á.

Các cơ quan chức năng mô tả, xét về diện tích, cuộc vây bắt này là "một trong những hoạt động quy mô nhất" nhằm chống lại nạn buôn lậu dầu tinh luyện dọc theo bờ biển phía đông nam của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Việc buôn lậu như vậy làm gián đoạn thị trường nhiên liệu bán lẻ, gây nguy hiểm nghiêm trọng về an ninh năng lượng và gây ô nhiễm, đồng thời dầu tinh luyện nhập lậu có chất lượng kém hơn và có hàm lượng lưu huỳnh vượt quá giới hạn quy định.

Cơ quan hải quan cho biết họ đã phát động một chiến dịch phối hợp toàn quốc chống buôn lậu dầu tinh luyện vào tháng 8 năm ngoái, tập trung vào các điểm nóng như đồng bằng sông Châu Giang và sông Dương Tử.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto