Trung Quốc phê duyệt thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới

14:26 | 14/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã thông báo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trước đó đã được phê chuẩn trước thời hạn 3 tháng trong Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh.
Giá quặng sắt giảm nhu cầu Trung Quốc suy yếu trong phiên ngày 9/3Giá quặng sắt giảm nhu cầu Trung Quốc suy yếu trong phiên ngày 9/3
Trung Quốc sẽ giới hạn sản lượng than hằng năm vào năm 2025Trung Quốc sẽ giới hạn sản lượng than hằng năm vào năm 2025
Trung Quốc phê duyệt thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông kêu gọi các nước thành viên khác phê chuẩn hiệp định này càng sớm càng tốt, ông nói với tờ South China Morning Post: “Hiệp định có hiệu lực càng sớm thì người dân của các nước thành viên càng sớm được hưởng lợi”.

Thỏa thuận thương mại gồm 15 thành viên đã được ký kết vào giữa tháng 11. Đây là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới và bao gồm 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Thỏa thuận RCEP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi sáu quốc gia thành viên ASEAN và ba quốc gia không phải thành viên ASEAN phê chuẩn thỏa thuận.

Theo He Ping, giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Phúc Đán, ở Thượng Hải, việc chính phủ Trung Quốc khẩn trương phê chuẩn nhằm thúc đẩy các nước khác đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn.

“Quốc hội Nhật Bản cũng đang xem xét việc phê chuẩn, và sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Chúng tôi ước tính sẽ không có vấn đề gì với việc phê chuẩn từ một số nước ASEAN khác ”, ông nói, nếu được thông qua, hiệp ước sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Được đề xuất lần đầu vào năm 2011, RCEP sẽ loại bỏ tới 90% thuế nhập khẩu giữa các bên ký kết trong vòng 20 năm. Hiệp định này cũng sẽ quy định các quy tắc chung cho thương mại điện tử, thương mại và quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, khối kinh tế mới này sẽ đại diện cho khoảng 1/3 tổng sản phẩm quốc nội và dân số thế giới.

Nó sẽ trở thành hiệp định thương mại tự do đầu tiên trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc - các nền kinh tế lớn thứ nhất, thứ hai và thứ tư của châu Á. Một trong những đối tác ban đầu của hiệp định - Ấn Độ, đã từ chối tham gia đàm phán do lo ngại rằng việc mở cửa thị trường sẽ khiến thâm hụt thương mại của nước này vì Trung Quốc ngày càng phát triển.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh