Trung Quốc thiết lập dự trữ than để bình ổn giá

08:00 | 07/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc sẽ thiết lập một hệ thống sản xuất than dự phòng vào năm 2027, để ổn định giá cả và đảm bảo nguồn cung cấp than, ngay cả khi nước này đặt mục tiêu bắt đầu giảm dần việc sử dụng than trong nửa cuối thập kỷ này, nhà hoạch định nhà nước cho biết hôm thứ Tư 6/12.
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậuChủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (27/11-3/12)
Trung Quốc thiết lập dự trữ than để bình ổn giá
Cảng than Hoàng Hoa, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngày 1 tháng 2 năm 2023

Các quy định dự thảo cho hệ thống mới không nêu chi tiết về cách hoạt động chính xác của nguồn dự trữ, nhưng cho biết mục tiêu là đạt 300 triệu tấn sản lượng than hằng năm “có thể phân phối” vào năm 2030, tương đương 7% sản lượng năm 2022.

Trung Quốc là nước tiêu thụ và sản xuất than hàng đầu thế giới. Năm ngoái nước này đã sản xuất kỷ lục 4,5 tỷ tấn.

Bắc Kinh đặt mục tiêu vào năm 2021 sẽ có trữ lượng than tương đương 15% lượng tiêu thụ hằng năm tại các mỏ, bến cảng, nhà máy điện và một số khu vực lưu trữ được chỉ định.

Hệ thống mới sẽ xây dựng dựa trên các kho dự trữ này, nhằm đảm bảo một khối lượng nhất định sẵn sàng được khai thác khi cần.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết các mỏ có công suất sản xuất ít nhất 3 triệu tấn mỗi năm có thể đăng ký tham gia. Họ phải có khả năng điều phối sản lượng khi chính phủ cho rằng giá giao ngay đã vượt quá phạm vi “hợp lý” hoặc khi nguồn cung khan hiếm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục lo lắng về an ninh năng lượng, sau tình trạng thiếu điện và than trong nước vào năm 2021 và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu năm ngoái khiến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt.

Điều đó đã thúc đẩy Bắc Kinh đẩy mạnh khai thác than và đẩy nhanh việc phê duyệt các nhà máy điện than mới, mặc dù trước đó họ đã cam kết giảm sử dụng than trong kế hoạch 5 năm bắt đầu từ năm 2026.

David Fishman, chuyên gia tư vấn năng lượng của Lantau Group có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết dự trữ sản lượng mới được thiết kế để "giảm sự biến động trên thị trường ngắn hạn và cũng tạo ra đòn bẩy để trừng phạt những kẻ đầu cơ hoặc thao túng giá".

Trung Quốc đã mở cuộc điều tra giá than tăng vọt trong thời kỳ thiếu điện năm 2021.

Giá trên Chỉ số giá than nhiệt Bohai Rim của NDRC đã tăng từ 526 nhân dân tệ/tấn vào tháng 5 năm 2020, lên mức cao nhất là 848 nhân dân tệ/tấn vào tháng 10 năm 2021. Tuy nhiên, giá tương đối ổn định trong năm nay, dao động trong khoảng từ 715 nhân dân tệ đến 734 nhân dân tệ/tấn.

Các quy tắc dự thảo này được tiết lộ để lấy ý kiến ​​công chúng cho đến ngày 6 tháng 1 năm 2024.

Yến Anh

Reuters