Trung Quốc tham vọng trở thành nhà sản xuất năng lượng trong top 3 tại Brazil

20:26 | 06/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty điện lực Trung Quốc SPIC hôm thứ Tư (5/6) đã công bố khoản đầu tư 780 triệu reais (147,41 triệu USD) để xây dựng hai trang trại gió mới ở Đông Bắc Brazil, đồng thời ra mắt lĩnh vực năng lượng mặt trời tại đất nước này, với hai công viên năng lượng mặt trời lớn bắt đầu hoạt động.
Trung Quốc tham vọng trở thành nhà sản xuất năng lượng trong top 3 tại Brazil
Một trang trại điện gió và mặt trời do SPIC vận hành tại Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc

Bà Adriana Waltrick, Giám đốc điều hành của SPIC tại Brazil, nói với Reuters rằng công ty đang đa dạng hóa danh mục đầu tư và đặt mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất năng lượng lớn nhất Brazil.

Các trang trại gió mới của SPIC, được xây dựng ở bang Rio Grande do Norte, sẽ có tổng công suất lắp đặt 105,4 megawatt (MW) để bán trên thị trường năng lượng tự do. Công việc xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 1/2025 và đi vào hoạt động vào năm tiếp theo.

Các công viên năng lượng mặt trời mới đã được khánh thành trong tuần này ở các bang Piaui và Ceara, với tổng công suất là 738 MW.

SPIC nắm giữ 70% cổ phần tại các công viên năng lượng mặt trời mà công ty Trung Quốc đã mua vào năm 2022 khi chúng đang được Recurrent Energy phát triển. Recurrent, trước đây là Canadian Solar, vẫn là cổ đông và vận hành dự án.

Các công viên năng lượng mặt trời đã nhận được 2 tỷ reais (377 triệu USD) đầu tư và toàn bộ năng lượng sản xuất ra sẽ được bán trên thị trường năng lượng tự do. Khoảng 65% năng lượng đã được bán theo hợp đồng dài hạn và 35% còn lại sẽ được đàm phán theo các hợp đồng ngắn hạn hơn.

Bà Waltrick cho biết: “Những dự án này thể hiện sự quan tâm của chúng tôi đối các nguồn năng lượng tái tạo của Brazil”.

SPIC có công suất lắp đặt khoảng 3.800 MW tại Brazil - một trong những thị trường ưu tiên của công ty.

Công ty Trung Quốc đang chờ tin tức từ Chính phủ Brazil về các cuộc đấu giá năng lượng đã được lên kế hoạch cho năm nay và việc đấu thầu các nhà máy thủy điện mới.

Các dự án của “gã khổng lồ” Trung Quốc tại nước này cũng liên quan đến các nghiên cứu sản xuất hydro xanh, việc lắp đặt các tuabin gió ngoài khơi - công nghệ sản xuất đã được công ty bên ngoài Brazil làm chủ.

Đức muốn tăng công suất điện gió ngoài khơi nhưng không dễ Đức muốn tăng công suất điện gió ngoài khơi nhưng không dễ
Equinor khánh thành trang trại điện gió nổi lớn nhất thế giới Equinor khánh thành trang trại điện gió nổi lớn nhất thế giới
Nghị viện châu Âu phê duyệt các mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơn Nghị viện châu Âu phê duyệt các mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơn

D.Q

Reuters

vietinbank
thaco