Equinor khánh thành trang trại điện gió nổi lớn nhất thế giới

14:59 | 23/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty năng lượng Equinor của Na Uy và các đối tác sẽ khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới vào thứ Tư 23/8, sản lượng của trang trại này sẽ cung cấp cho các giàn khoan dầu khí gần đó và cắt giảm lượng khí thải nhà kính.
Nhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân FukushimaNhật Bản công bố ngày xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Exxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở GuyanaExxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở Guyana
Equinor khánh thành trang trại điện gió nổi lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa

Trang trại gió Hywind Tampen, nơi Equinor đang hợp tác với các công ty dầu mỏ khác trong đó có OMV, Vaar Energi - do ENI sở hữu phần lớn - đã bắt đầu sản xuất điện vào tháng 11 năm ngoái, nhưng đạt được toàn bộ sản lượng vào đầu tháng này.

Công suất 88 megawatt của trang trại sẽ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu điện hằng năm cho 5 giàn khoan tại các mỏ dầu và khí đốt Snorre và Gullfaks ở Biển Bắc, cách bờ biển phía tây Na Uy khoảng 140 km.

Công suất này sẽ cắt giảm lượng khí thải CO2 từ các mỏ khoảng 200.000 tấn/năm, Equinor cho biết. Khối lượng này chiếm khoảng 0,4% tổng lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của Na Uy vào năm 2022.

Một số nhà bảo vệ môi trường cho rằng động thái trên mang tính tích cực vì nó giúp giảm lượng khí thải CO2 của đất nước, trong khi những người khác cho rằng Na Uy nên ngừng khai thác dầu và khí đốt.

Hywind Tampen bao gồm 11 tuabin gió được cố định vào một đế nổi, được neo vào đáy biển thay vì cố định dưới đáy đại dương.

Na Uy, quốc gia đang đặt mục tiêu sản xuất 30 gigawatt điện gió ngoài khơi vào năm 2040, gấp đôi sản lượng điện hiện tại của đất nước, đang đấu thầu các trang trại gió thương mại đầu tiên, trong đó có 3 trang trại nổi, vào mùa thu này.

Các đối tác khác của Equinor trong dự án này là Wintershall Dea, INPEX Idemitsu và Petoro của Na Uy.

Yến Anh

Reuters