Trung Quốc sẽ thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp và nhân dân tệ

10:05 | 07/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết hôm thứ Ba (6/9) rằng Trung Quốc sẽ bắt đầu thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp và nhân dân tệ thay vì đô la Mỹ (USD).
Nigeria: Shell vào cuộc điều tra sự cố tràn dầu ở BayelsaNigeria: Shell vào cuộc điều tra sự cố tràn dầu ở Bayelsa
Iran hy vọng được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt để xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuIran hy vọng được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt để xuất khẩu khí đốt sang châu Âu
Trung Quốc sẽ thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp và nhân dân tệ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Một bước chuyển đổi đã được thực hiện để thanh toán nguồn cung khí đốt của Nga cho Trung Quốc bằng tiền tệ quốc gia của các nước - đồng rúp và nhân dân tệ", Gazprom cho biết trong một tuyên bố.

"Cơ chế thanh toán mới là một giải pháp đôi bên cùng có lợi, kịp thời, đáng tin cậy và thiết thực", Giám đốc điều hành của Gazprom - Alexei Miller cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp trực tuyến với người đứng đầu Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) - Dai Houliang.

Miller nói thêm: "Nó sẽ đơn giản hóa các quy trình tính toán và trở thành một ví dụ xuất sắc cho các công ty khác".

Miller đã thông báo cho Trung Quốc về "tình hình của dự án cung cấp khí đốt qua tuyến đường phía đông - đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) nối mạng lưới khí đốt của Nga với Trung Quốc", Gazprom cho biết thêm.

"Gã khổng lồ năng lượng" cho biết khí đốt từ mỏ Kovykta đang được phát triển sẽ bắt đầu được vận chuyển qua Power of Siberia trước khi kết thúc năm nay, cho phép tăng nguồn cung khối lượng khí đốt cho Trung Quốc vào năm 2023.

Nga đã giảm hoặc tạm dừng cung cấp khí đốt cho nhiều quốc gia châu Âu khác nhau sau khi bị áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế khiến giá năng lượng tăng vọt. Không chỉ vậy, Nga cũng đã tìm cách tăng cường củng cố quan hệ với các đồng minh ở châu Á - đặc biệt là Trung Quốc - và thúc đẩy việc cung cấp khí đốt tự nhiên sang các thị trường bên ngoài châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc