Trung Quốc sẽ sớm trở thành một nhà kinh doanh LNG lớn

09:24 | 25/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên (LNG) ở Trung Quốc đã tăng tới 80% so với tháng trước, đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh thời tiết băng giá và nguồn cung khan hiếm. Trong bối cảnh này, Trung Quốc có thể sớm trở thành một nhà kinh doanh LNG lớn.
Căng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốtCăng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốt
Thị trường khí đốt có thể bùng nổ bất ngờThị trường khí đốt có thể bùng nổ bất ngờ
Trung Quốc sẽ sớm trở thành một nhà kinh doanh LNG lớn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bloomberg báo cáo hôm 23/2 rằng, nhiệt độ ở nhiều khu vực của Trung Quốc lạnh hơn bình thường trong mùa và sẽ tiếp tục gây áp lực lên nguồn cung khí đốt cho đến cuối tuần này, đặc biệt là ở miền bắc nước này. Điều này có thể thúc đẩy các thương nhân Trung Quốc tìm kiếm hàng hóa LNG trên các thị trường giao ngay sẽ làm trầm trọng thêm thâm hụt trên các thị trường đó.

Sựu thâm hụt này có thể tạo ra các vấn đề đối với châu Âu, nơi vẫn đang vật lộn với nguồn cung khí đốt thắt chặt và tồn kho ở mức thấp nguy hiểm, bởi vì LNG của Trung Quốc đang giao dịch ở mức cao hơn so với tiêu chuẩn châu Á, và các thương nhân có thể bị cám dỗ để giành lấy các lô hàng LNG để bán cho Trung Quốc.

Theo một nhà phân tích của Bloomberg, bên cạnh thời tiết việc dự trữ LNG cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa của nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Shell dự báo nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu có thể tăng tới 90% từ nay đến năm 2040 và đạt 700 triệu tấn hàng năm.

Châu Á sẽ chiếm phần lớn sự gia tăng nhu cầu LNG đến năm 2040, do sản xuất khí đốt tự nhiên ở nhiều nước Châu Á sẽ giảm, trong khi các nền kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng và LNG sẽ thay thế nhiều nguồn năng lượng gây ô nhiễm hơn. Khoảng 70% tổng tăng trưởng nhu cầu LNG toàn cầu đến năm 2040 sẽ đến từ châu Á.

Trong bối cảnh này, Trung Quốc có thể sớm trở thành một nhà kinh doanh LNG lớn, theo các nhà phân tích. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã thành lập các công ty thương mại trên toàn thế giới để cạnh tranh với các công ty lớn như Shell, BP và Vitol khi quốc gia này được coi là giữ vị trí hàng đầu trong số các nhà nhập khẩu LNG trong tương lai có thể quan sát được. Trong khi đó, Trung Quốc đang đóng các hợp đồng cung cấp LNG dài hạn với các nhà sản xuất Hoa Kỳ, điều này sẽ thúc đẩy sự sẵn có của khí đốt để giao dịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy