Thị trường khí đốt có thể bùng nổ bất ngờ

09:59 | 21/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời tiết là một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy giá khí đốt tự nhiên, đặc biệt là trong mùa đông lạnh khi nhu cầu sưởi ấm ở mức cao nhất. Do đó, giá khí đốt tự nhiên đã có một số biến động mạnh trong vài ngày gần đây và có khả năng sẽ biến động mạnh hơn trong thời gian tới vào các ngày lễ.
Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt sang châu ÂuGazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu
Giá khí đốt tại châu Âu sắp cán lại mốc 2.000 USDGiá khí đốt tại châu Âu sắp cán lại mốc 2.000 USD
Thị trường khí đốt có thể bùng nổ bất ngờ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tháng 12 đã trở nên ấm hơn dự kiến và điều đó đã làm giảm giá phần nào. Nhưng sự không chắc chắn về tháng Giêng vẫn còn khi các nhà giao dịch thoát khỏi vị thế của họ để về nhà nghỉ lễ. Đồng thời, tình trạng nguồn cung khan hiếm theo báo cáo kiểm kê của EIA mới nhất cũng khiến rủi ro tăng giá đáng kể, làm tăng thêm sự biến động.

Một yếu tố khác đang tác động đến giá khí đốt tự nhiên ở Hoa Kỳ là tình hình giá cả và nguồn cung ở châu Âu. Kể từ tháng 9, châu lục này đang đứng trước bờ vực của tình trạng thiếu khí đốt với giá phá vỡ kỷ lục này đến kỷ lục khác, tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho xuất khẩu khí đốt của Mỹ và khiến Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren chỉ trích các công ty xuất khẩu cáo buộc họ trục lợi thay vì giữ giá khí đốt cho người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, dường như có đủ khí đốt cho thị trường nội địa, vì vậy đối với Hoa Kỳ, tình hình cơ bản không quá bi đát như đối với EU, nơi dự trữ đã ở mức 5% khi vẫn còn 2 tháng nữa của mùa đông. Triển vọng cũng lạc quan. Cơ quan Thông tin Năng lượng dự kiến ​​sản lượng khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ sẽ đạt kỷ lục mới trong năm tới.

Đến tháng 12/2022, EIA cho biết, họ dự kiến ​​sản lượng khí tự nhiên khô sẽ tăng lên 97,5 tỷ cu ft mỗi ngày. Con số này sẽ tăng từ 95,1 tỷ cu ft mỗi ngày vào tháng 10 năm nay. Con số sản xuất tháng 10 đã tăng đáng kể so với mức thấp 87,3 tỷ m3 so với tháng 5/2020 khi đại dịch bắt đầu tuyên bố sản lượng dầu và khí đốt trong bối cảnh nhu cầu tiêu hủy.

Sự gia tăng sản lượng sẽ đến từ các máy khoan khí thuần túy và từ các máy khoan dầu, vì chúng tạo ra nhiều khí đồng hành trong quá trình khai thác dầu. Trong ấn bản mới nhất về Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn, EIA giải thích khi lượng khai thác dầu tăng lên, sản lượng khí đốt ở các giếng được đưa vào hoạt động cũng sẽ như vậy.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto