Trung Quốc sẽ không được mua dầu từ kho dự trữ của Mỹ

08:44 | 21/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc sẽ bị chặn việc mua dầu từ các kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ theo sửa đổi luật vừa được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua một cách áp đảo ngày hôm qua thứ Năm (20/7), các báo quốc tế đồngloạt đưa tin.
Trung Quốc giải phóng hàng triệu thùng dầu nhập khẩu bị kẹt tại cảngTrung Quốc giải phóng hàng triệu thùng dầu nhập khẩu bị kẹt tại cảng
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc gần đạt mức kỷ lục, Bắc Kinh đang nhắm tới điều gìNhập khẩu dầu của Trung Quốc gần đạt mức kỷ lục, Bắc Kinh đang nhắm tới điều gì
Trung Quốc sẽ không được mua dầu từ kho dự trữ của Mỹ
Ảnh minh họa

Việc sửa đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng diễn ra trong bối cảnh Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong 40 năm sau khi chính quyền Biden cắt giảm 180 triệu thùng vào năm ngoái để giúp kiềm chế giá dầu. Luật được bảo trợ bởi Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin của Tây Virginia và Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Cộng hòa Texas, cần 60 phiếu thuận để được thông qua.

Việc sửa đổi đã được lên kế hoạch với một cuộc bỏ phiếu vào chiều thứ Tư (19/7), nhưng đã được chuyển sang thứ Năm (20/7). Kết quả kiểm phiếu là 85 trên 14 ủng hộ biện pháp này, vượt quá 60 phiếu bầu cần thiết tại Thượng viện.

Luật này tương tự như dự luật đã được Hạ viện thông qua vào tháng 1, cấm bán dầu của Mỹ từ kho dự trữ cho bất kỳ công ty nào dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc và cấm xuất khẩu bất kỳ loại dầu thô nào từ SPR sang Trung Quốc. Theo một phát ngôn viên của ông Manchin, phiên bản của Thượng viện cũng cấm bán dầu cho Nga, Triều Tiên và Iran.

Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, được thành lập sau lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập vào những năm 1970, hiện ở mức 346,8 triệu thùng. Chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ bổ sung dự trữ, mặc dù cho đến nay tốc độ gia tăng vẫn còn rất nhỏ.

Đảng Cộng hòa, những người đã chỉ trích việc ban hành này là một mánh khóe để giảm giá xăng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm ngoái, cũng đã cảnh báo về việc sử dụng các kho dự trữ khẩn cấp của chính quyền. Đảng này cáo buộc Bộ Năng lượng đã chuyển 900.000 thùng dầu cho Unipec America Inc., một công ty con của Sinopec thuộc sở hữu của Trung Quốc và là công ty nhận khoản đầu tư hàng tỷ USD của BHR Partners, một công ty cổ phần tư nhân nơi ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, là thành viên hội đồng sáng lập.

Nhà Trắng cho biết Bộ Năng lượng theo luật phải bán dầu từ SPR cho người trả giá cao nhất, bất kể người trả giá đó có phải là một công ty nước ngoài hay không. Họ cũng nói rằng việc giải phóng dầu từ kho dự trữ vào năm ngoái là cần thiết để giải quyết tình trạng tăng giá đột biến do xung đột ở Ukraine và sự gián đoạn nguồn cung sau đó.

Đỗ Khánh

Bloomberg