Nhập khẩu dầu của Trung Quốc gần đạt mức kỷ lục, Bắc Kinh đang nhắm tới điều gì

16:43 | 20/07/2023

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đang nhập khẩu dầu ở mức gần kỷ lục trong khi sản lượng nội địa của nước này cũng tăng.
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc gần đạt mức kỷ lục, Bắc Kinh đang nhắm tới điều gì

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong tháng 6 đã tăng 45,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao thứ hai hàng tháng được ghi nhận, với việc các nhà máy lọc dầu tăng hàng tồn kho mặc dù nhu cầu trong nước yếu. Nhập khẩu dầu trong tháng 6 đạt tổng cộng 12,67 triệu thùng/ngày - tăng mạnh so với một năm trước khi đất nước vẫn đang trong thời gian phong tỏa vì Covid-19.

Sự gia tăng mạnh trong nhập khẩu dầu diễn ra sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế áp đặt đối với các nhà máy lọc dầu độc lập. 2 năm trước, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố cắt giảm rất lớn hạn ngạch nhập khẩu đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân của nước này. Việc hạn chế nhập khẩu đã dẫn đến sự sụt giảm lớn trong tổng lượng nhập khẩu khi chính phủ đàn áp các nhà máy lọc dầu tư nhân, những người ngày càng chiếm ưu thế.

Động thái này nhằm cho phép Bắc Kinh điều chỉnh chính xác hơn dòng chảy của dầu mỏ nước ngoài khi nước này siết chặt xử lý các hành vi sai trái như trốn thuế, buôn lậu nhiên liệu và vi phạm các quy tắc về môi trường cũng như khí thải của các nhà máy lọc dầu độc lập.

Trung Quốc cũng đã tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên, với lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đạt mức cao nhất trong 5 tháng vào tháng 6, mặc dù nhu cầu yếu, đặc biệt là ở châu Âu.

Tháng trước, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,96 triệu tấn LNG, cao hơn 28% so với mức 4,64 triệu tấn mà nước này đã mua một năm trước và cũng cao hơn mức 5,54 triệu tấn đã nhập khẩu trong tháng 5. Tuy nhiên, điều này vẫn tỏ ra không thỏa đáng khi giá giao ngay giảm xuống còn 9 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), thấp hơn 87% so với mức cao kỷ lục 70,5 USD vào cuối tháng 8 và là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng sản lượng dầu thô và hiện đang bơm 4,3 triệu thùng/ngày, khiến nước này trở thành nhà khai thác lớn thứ năm thế giới.

Bình An

Oilprice