Trung Quốc giải phóng hàng triệu thùng dầu nhập khẩu bị kẹt tại cảng

08:40 | 29/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc sẽ bắt đầu xuất khẩu khoảng 10 triệu thùng dầu nhập khẩu từ Iran và Venezuela đang “chất đống” tại các cảng trong nhiều tuần.
Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết "cai nghiện" khí đốt Nga
Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNGMỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG
Trung Quốc giải phóng hàng triệu thùng dầu nhập khẩu bị kẹt tại cảng
Cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

Tháng 4 vừa qua, các nhà chức trách tại tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc - nơi có hầu hết các nhà máy lọc dầu độc lập, chiếm 1/4 công suất chế biến dầu của cả nước đã bắt đầu thắt chặt quản lý tàu chở dầu.

Các nhà máy lọc dầu độc lập ở tỉnh Sơn Đông là khách hàng chính của dầu thô Iran và Venezuela trong những năm gần đây, sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt lên hai nhà xuất khẩu dầu Iran và Venezuela lần lượt vào năm 2018 và 2019.

Hiện tại, phần lớn dầu thô bị mắc kẹt tại tỉnh Sơn Đông có nguồn gốc từ Iran hoặc Venezuela, thậm chí đã được đổi tên thành hỗn hợp nhựa đường từ Malaysia để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, theo nguồn tin của Reuters.

Bitum và dầu được dán nhãn là “dầu nặng khác” không phải chịu hạn ngạch nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc. Tuy nhiên, những loại dầu đó phải chịu thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ tại Trung Quốc.

Tháng trước, tỉnh Sơn Đông cũng đã tăng cường kiểm tra an toàn đối với các tàu chở dầu trên 15 năm tuổi cập cảng nhập khẩu dầu lớn Thanh Đảo, do số lượng tàu chở dầu cũ vận chuyển dầu của Nga tăng vọt.

Ánh Ngọc

Oilprice.com