Trung Quốc: Nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch tăng, đi ngược với cam kết môi trường

19:00 | 18/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở Trung Quốc có thể sớm ảnh hưởng đến nhu cầu dầu khí, nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của quốc gia châu Á này đã tăng cao hơn.
Wood Mackenzie: Chi tiêu thăm dò dầu khí phục hồi từ đáyWood Mackenzie: Chi tiêu thăm dò dầu khí phục hồi từ đáy
Nhà điều hành Na Uy trúng đậm trong thăm dò dầu khíNhà điều hành Na Uy trúng đậm trong thăm dò dầu khí
Trung Quốc: Nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch tăng, đi ngược với cam kết môi trường
Ảnh minh họa

Sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Trung Quốc để đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng tiếp tục thúc đẩy khối lượng nhập khẩu.

Mặc dù Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới đã cam kết giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch do mối đe dọa của biến đổi khí hậu, nhưng việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch gia tăng của nước này đã làm nổi bật thách thức mà quốc gia này phải đối mặt trong các cam kết giảm phát thải.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm nay tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt tổng cộng 326 triệu tấn, theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc.

Đồng thời, nhập khẩu khí tự nhiên của nước này tăng 7,6%, đạt tổng cộng 66,88 triệu tấn, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng, so với năm trước.

Xu hướng này còn mở rộng sang các sản phẩm dầu, thậm chí còn tăng mạnh hơn. Khối lượng nhập khẩu sản phẩm dầu từ tháng 1 đến tháng 7 tăng vọt 102% so với cùng kỳ năm trước, đạt tổng cộng 27 triệu tấn.

Tương tự, nhập khẩu than của Trung Quốc, một thành phần quan trọng trong cơ cấu năng lượng của nước này, tăng 88,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng số 261 triệu tấn nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm.

Những số liệu thống kê nhập khẩu này cho thấy sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa yêu cầu kinh tế, nhu cầu năng lượng và cân nhắc về môi trường.

Khi quốc gia này đang cố cân bằng giữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết các mối quan tâm về môi trường, thì dữ liệu nhập khẩu năng lượng của chính phủ cho thấy họ lại đang ưu tiên an ninh năng lượng của đất nước hơn.

Yến Anh

UpStream