Wood Mackenzie: Chi tiêu thăm dò dầu khí phục hồi từ đáy

07:00 | 18/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích dầu khí đang dự đoán chi tiêu thăm dò sẽ phục hồi trở lại từ mức thấp lịch sử trong những năm gần đây, Oilfield Technology trích dẫn một báo cáo mới của Wood Mackenzie.
CNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi TanzaniaCNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Tanzania
Các công ty năng lượng của Mỹ giảm hoạt động khai thác và thăm dò trong tuần thứ tám liên tiếpCác công ty năng lượng của Mỹ giảm hoạt động khai thác và thăm dò trong tuần thứ tám liên tiếp
Wood Mackenzie: Chi tiêu thăm dò dầu khí phục hồi từ đáy
Ảnh minh họa

Giám đốc nghiên cứu thăm dò toàn cầu tại Wood Mackenzie Julie Wilson cho biết: “Những đơn vị thăm dò sẽ trở nên táo bạo hơn trong những năm tới.”

“Mặc dù sự phục hồi này có thể khiến một số người ngạc nhiên, nhưng nó phải được nhìn nhận trong bối cảnh chung. Hoạt động thăm dò đã trải qua thời kỳ bùng nổ trong giai đoạn 2006 – 2014 và chi tiêu đạt mức cao nhất là 79 tỷ USD. Nhưng trong sáu năm qua, mức đầu tư trung bình chỉ là 27 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù chi tiêu sẽ tăng lên, nhưng nó sẽ không trở lại gần mức cao nhất trong quá khứ và có khả năng sẽ có giới hạn. Việc thiếu các dự án giàu tiềm năng và sự kỷ luật trong chi tiêu của các công ty sẽ giữ cho việc chi tiêu trong tầm kiểm soát,” ông nói.

Sự tăng trưởng sẽ bắt đầu vào năm 2023, với mức chi tiêu dự kiến sẽ tăng 6,8% so với năm 2022. Một động lực chính cho việc này là trường hợp kinh doanh mạnh mẽ. Theo Wood Mackenzie, lợi nhuận toàn chu kỳ thăm dò đã liên tục ở mức trên 10% kể từ năm 2018 và vượt quá 20% vào năm 2022.

Ông Wilson cho biết những kết quả tích cực này đã làm tăng niềm tin vào hoạt động thăm dò. Các yếu tố đóng góp cho kết quả này là việc kỷ luật cao hơn trong chi tiêu và lựa chọn các dự án tiềm năng giúp tăng hiệu quả và giảm lãng phí.

Khảo sát khu vực nước sâu

Về lâu dài, vùng nước sâu và nước siêu sâu sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển nhất cho hoạt động thăm dò. Rìa Đại Tây Dương của Châu Phi và các khu vực Đông Địa Trung Hải sẽ có mức tăng trưởng lớn nhất.

Các dữ liệu địa chấn cho thấy các khu vực giàu tiềm năng như Uruguay, miền nam Argentina và vùng nước sâu Malaysia.

Đỗ Khánh

Oilfield Technology