Trung Quốc: Nhập khẩu dầu thô trong tháng 9 giảm 2%

06:10 | 25/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 9 giảm 2% so với khối lượng nhập của họ vào năm ngoái, khi các nhà máy lọc dầu độc lập hạn chế sản lượng do biên lợi nhuận thấp và nhu cầu mờ nhạt, dữ liệu cho thấy hôm 24/10.
Ấn Độ mở thầu 26 lô dầu để thăm dò ở ngoài khơi và vùng nước sâuẤn Độ mở thầu 26 lô dầu để thăm dò ở ngoài khơi và vùng nước sâu
Miễn là giá rẻ, Indonesia không loại trừ việc mua dầu từ NgaMiễn là giá rẻ, Indonesia không loại trừ việc mua dầu từ Nga
Trung Quốc: Nhập khẩu dầu thô trong tháng 9 giảm 2%
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu do nhà nước điều hành đã tăng xuất khẩu nhiên liệu lên mức cao nhất hằng tháng kể từ tháng 6/2021 để thu về lợi nhuận xuất khẩu, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan.

Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 40,24 triệu tấn dầu thô trong tháng trước, tương đương khoảng 9,79 triệu thùng/ngày (bpd). Mặc dù con số này tăng so với mức 9,5 triệu thùng/ngày trong tháng 8, tuy nhiên khối lượng nhập này vẫn dưới mức gần 10 triệu thùng/ngày vào năm ngoái.

Nhập khẩu trong ba quý đầu năm đạt 370,4 triệu tấn, tương đương khoảng 9,9 triệu thùng/ngày, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đánh dấu sự sụt giảm hằng năm đầu tiên trong giai đoạn này kể từ ít nhất là năm 2014.

Nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề do việc hạn chế COVID-19 của Bắc Kinh ngăn cản các hoạt động sản xuất và du lịch.

Trong khi các nhà máy lọc dầu của nhà nước hầu hết đã hoạt động trở lại sau khi ngừng hoạt động và được bảo trì theo kế hoạch, thì các nhà máy lọc dầu độc lập, chiếm khoảng 1/5 lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc, vẫn tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, xuất khẩu trong tháng trước của nhiên liệu tinh chế - bao gồm dầu diesel, xăng, nhiên liệu hàng không và dầu nhiên liệu hàng hải - đã tăng 36% so với một năm trước đó lên 5,64 triệu tấn.

Xuất khẩu từ đầu năm đến nay đã giảm 27,6% xuống mức 35,45 triệu tấn, do chính sách của Bắc Kinh được áp dụng vào cuối năm 2021 nhằm hạn chế xuất khẩu nhiên liệu và chế biến quá mức của nhà máy lọc dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto