Trung Quốc nhập khẩu dầu chậm lại, Libya tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường dầu khí

14:32 | 09/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau đợt bán tháo hôm thứ Sáu 6/11, thị trường dầu mạnh hơn trong phiên giao dịch sáng sớm tại châu Á.
Con đường Tơ lụa góp phần mở rộng mối quan hệ kinh tế giữa Iran và Trung QuốcCon đường Tơ lụa góp phần mở rộng mối quan hệ kinh tế giữa Iran và Trung Quốc
Sản lượng và tiêu thụ vàng của Trung Quốc giảm trong 3 quý đầu nămSản lượng và tiêu thụ vàng của Trung Quốc giảm trong 3 quý đầu năm
Trung Quốc nhập khẩu dầu chậm lại, Libya tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường dầu khí

Nhìn chung, các hàng hóa nhiều rủi ro dường như tăng giá vào sáng nay và USD mềm hơn một chút. Điều này diễn ra sau khi một số tổ chức truyền thông cuối cùng đã công bố kết quả bầu cử vào cuối tuần qua, với việc Joe Biden sẽ trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, mặc dù Tổng thống Trump vẫn chưa nhượng bộ.

Mặc dù nhiệm kỳ tổng thống của Biden làm tăng khả năng nguồn cung dầu của Iran quay trở lại thị trường, nhưng đây không phải là điều sẽ xảy ra trong một sớm một chiều và nhiều khả năng nó sẽ diễn ra vào cuối năm 2021/2022. Đến giai đoạn đó, nhu cầu dầu mỏ có lẽ đã phục hồi đủ để thị trường có thể hấp thụ thêm nguồn cung, mặc dù điều này thực sự phụ thuộc vào việc liệu có gia tăng những đợt Covid-19 đến năm 2021 hay không và liệu vắc-xin có được phổ biến rộng rãi hay không.

Về vấn đề nguồn cung, Libya tiếp tục gây bất ngờ cho thị trường. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia của Libya hôm thứ Bảy 7/11 cho biết sản lượng dầu của nước này hiện đã vượt quá 1triệu thùng/ngày. Do tốc độ tăng của lượng dầu Libya tung ra thị trường, cùng với những bất ổn về nhu cầu hiện tại, tin rằng thị trường có thể sẽ vẫn dao động trong phạm vi ràng buộc phần lớn tháng 11, cùng với khả năng biến động gia tăng khi chúng ta tiến tới cuộc họp OPEC + vào cuối tháng 11/đầu tháng 12 .

Cuối tuần qua, Trung Quốc đã công bố dữ liệu thương mại mới nhất của mình, cho thấy họ đã nhập khẩu 10,06 triệu thùng/ngày dầu thô trong tháng 10, thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 15% so với tháng trước. Đây là lượng nhập khẩu thấp nhất mà chúng tôi thấy kể từ tháng 4 khi Trung Quốc nhập khẩu dưới 9,9 triệu thùng/ngày. Không có gì quá ngạc nhiên khi Trung Quốc nhập khẩu dầu ít hơn, vì các nhà máy lọc dầu độc lập của họ đã sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu dầu cho năm 2020.

Sắp tới, cả OPEC và IEA sẽ công bố báo cáo thị trường hằng tháng của họ và như thường lệ, những người liên quan sẽ theo dõi sát sao để xem cả hai tổ chức này sẽ có thay đổi gì đối với dự báo nhu cầu của họ sau làn sóng Covid-19 mới nhất và các đợt cách ly xã hội trên khắp châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto