Trung Quốc công bố hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu tinh chế đầu tiên trong năm 2024
Nga dự kiến giá dầu trong năm 2024 |
Nga nhẹ nhàng vượt qua các lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây trước khi bước sang năm 2024 |
Một giàn khoan khí đá phiến do Sinopec điều hành ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 18 tháng 3 năm 2018. Ảnh Reuters |
Hạn ngạch này không thay đổi nhiều so với mức 18,99 triệu tấn được đưa ra trong đợt hạn ngạch đầu tiên vào năm 2022, theo các công ty tư vấn JLC và Longzhong, cả hai công ty đều theo dõi chặt chẽ chính sách hạn ngạch nhiên liệu của Bắc Kinh trong những năm gần đây.
Trung Quốc quản lý kim ngạch xuất khẩu dầu đã tinh chế của mình thông qua hệ thống hạn ngạch nghiêm ngặt, sử dụng kim ngạch xuất khẩu như một công cụ để cân bằng và đảm bảo nguồn cung đủ cho thị trường nội địa.
Theo hai công ty tư vấn trên, các công ty dầu khí nhà nước Sinopec và CNPC - hai công ty nhận hạn ngạch nhiều nhất bao gồm dầu diesel, xăng và nhiên liệu hàng không, được cấp tổng cộng 13,22 triệu tấn, tương đương gần 70% tổng hạn ngạch.
Tập đoàn hóa dầu Chiết Giang vẫn là nhà máy lọc dầu tư nhân duy nhất được phân bổ hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu đã lọc lên tới 1,73 triệu tấn.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng công bố hạn ngạch dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (LSFO) đợt đầu tiên lên tới 8 triệu tấn, bằng mức của năm ngoái, 90% trong số đó thuộc về Sinopec và CNPC, các thương nhân am hiểu vấn đề này cho biết. Họ nói với điều kiện giấu tên.
Các cơ quan quốc tế dự đoán nhu cầu xăng nội địa của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2024. Trước đây, Sinopec cho biết nhu cầu xăng trong nước có thể đạt đỉnh vào năm 2023, do sự thâm nhập thị trường ngày càng tăng của xe điện.
Nhu cầu trong nước về dầu diesel cũng có triển vọng tăng trưởng yếu như nhu cầu xăng, do sự yếu kém của thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng trong nước đè nặng lên mức tiêu thụ.
Mặc dù vậy, xuất khẩu xăng và dầu diesel của Trung Quốc đã bị hạn chế vào cuối năm 2023 do thiếu hạn ngạch.
Bộ Thương mại Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận được gửi qua fax.
Trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu gần 39 triệu tấn nhiên liệu đã tinh chế, trong đó có 14,3 triệu tấn nhiên liệu máy bay, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022, và 13,1 triệu tấn dầu diesel, tăng 61% so với năm 2022.
Yến Anh
Reuters
- Trung Quốc
- hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu tinh chế
- năm 2024
- kim ngạch xuất khẩu dầu
- dầu diesel
- xăng
- nhiên liệu hàng không
- hàm lượng lưu huỳnh thấp
- nhu cầu xăng nội địa của Trung Quốc
- chuyên trang năng lượng quốc tế- petrotimes
- chuyên trang kinh tế xây dựng- Petrotimes
- Chuyên trang Du lịch - Petrotimes
- petrotimes
- Tàu chở dầu từ Nga tới Ấn Độ bị tấn công ở Biển Đỏ
- Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
- Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
- Dòng dầu của Kazakhstan sang Đức bị đe dọa khi Nga đòi phí vận chuyển
- Sự bùng nổ của ô tô điện sẽ cắt giảm nhu cầu dầu khoảng 12 triệu thùng/ngày vào năm 2035
- Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
- Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
- Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
- Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
- Mỹ 'tiếp tục thắt chặt' các dự án năng lượng của Nga