Nga dự kiến giá dầu trong năm 2024

19:00 | 28/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng Nga dự kiến ​​giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình từ 80 đến 85 USD/thùng vào năm tới trong bối cảnh OPEC+ cắt giảm sản lượng.
Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?
Dự báo sản lượng dầu của Nga trong năm 2024Dự báo sản lượng dầu của Nga trong năm 2024
Nga dự kiến giá dầu trong năm 2024
Phó thủ tướng Alexander Novak

Triển vọng này dựa trên ước tính của một số nhà phân tích và nó sẽ định hình các dự báo khác về sự phát triển kinh tế và xã hội của Nga, ông Novak cho biết trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24.

Phó thủ tướng Novak cho biết, các quốc gia OPEC+ không nỗ lực nhằm mục tiêu duy trì giá dầu ở một mức nhất định.

Ông nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là cân bằng cung cầu để ngành hoạt động ổn định”.

OPEC+, đặc biệt là các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê-út và Nga, đã đồng ý giảm sản lượng của nhóm 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên năm 2024, sau khi giá dầu thô sụt giảm. Điều đó bao gồm cả cam kết của Nga sẽ tăng cường cắt giảm xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu 500.000 thùng từ mức 300.000 thùng trước đó.

Ông Novak cho biết: “Nga là một bên tham gia có trách nhiệm trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Các công ty của chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình.”

Các nhà khai thác của quốc gia này đã thay đổi đáng kể hoạt động kinh doanh ở nước ngoài trong hai năm qua, tìm kiếm thị trường mới trong bối cảnh lệnh cấm vận của châu Âu đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, cũng như mức trần giá do G7 áp đặt.

Ông Novak cho biết, Trung Quốc chiếm khoảng 45% -50% lượng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga trong năm nay, trong khi thị phần của Ấn Độ tăng vọt lên khoảng 40% so với mức gần như không có hai năm trước đó.

Ông Novak cho biết, xuất khẩu sang châu Âu dự kiến ​​sẽ chiếm không quá 5% tổng nguồn cung ở nước ngoài của Nga trong năm nay, giảm mạnh so với mức 45% trong những năm trước.

Yến Anh

Bloomberg