Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?

21:47 | 27/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga vào năm 2023 đến Trung Quốc, trong khi đó thị phần dầu của Nga tại Ấn Độ đã tăng trong hai năm lên 40%, các cơ quan thông tấn nhà nước Nga dẫn lời Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Tư 27/12.
Mỹ hoàn tất hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu cho SPRMỹ hoàn tất hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu cho SPR
Big oil bước vào năm 2024 trong bối cảnh ngành dầu khí Mỹ được hợp nhấtBig oil bước vào năm 2024 trong bối cảnh ngành dầu khí Mỹ được hợp nhất
Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?
Một tàu chở hàng rời kho dầu thô Kozmino ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 4 tháng 12 năm 2022. Ảnh Reuters

Phú Thủ tướng Novak, người phụ trách lĩnh vực năng lượng của Nga, cho biết: “Trong tình hình hiện tại, các đối tác chính của chúng tôi là Trung Quốc, thị phần dầu của nước này tại Trung Quốc đã tăng lên khoảng 45-50% và tất nhiên đối tác chính của chúng tôi cũng có cả Ấn Độ”.

“Trước đó, về cơ bản không có nguồn cung cấp nào cho Ấn Độ. Chỉ trong hai năm, tổng nguồn cung cấp của Nga cho Ấn Độ đã lên tới 40%”.

Ông Novak nói thêm rằng thị phần của châu Âu trong xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm xuống khoảng 4-5% từ khoảng 40-45%.

Vào đầu tháng 12/2022, EU đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga. Tương tự lục địa này cũng cấm tất cả các sản phẩm dầu mỏ của Nga, bao gồm cả dầu diesel. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/2/2023. Lệnh cấm vận với dầu mỏ Nga là một trong hàng loạt biện pháp trừng phạt của EU liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Trước tình hình đó, Nga đã chuyển hướng dòng chảy dầu sang châu Á. Bất chấp lệnh trừng phạt và mức giá trần của G7, Ấn Độ và Trung Quốc đã nhân cơ hội tăng cường mua dầu thô giảm giá của quốc gia này.

Yến Anh

Reuters