Trung Quốc có thể trở thành một nhà kinh doanh LNG lớn

03:03 | 14/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi trở thành nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện đang tìm cách trở thành một nhân tố trong thương mại LNG toàn cầu. Theo thông tin từ các nhà phân tích hôm 11/2.
Nhập khẩu LNG của châu Âu tăng lên mức kỷ lụcNhập khẩu LNG của châu Âu tăng lên mức kỷ lục
Quốc gia tự nguyện chia sẻ khí đốt với châu ÂuQuốc gia tự nguyện chia sẻ khí đốt với châu Âu
Trung Quốc có thể trở thành một nhà kinh doanh LNG lớn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trung Quốc là quốc gia đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng nhu cầu LNG toàn cầu vào năm 2021, sau năm 2020 mờ nhạt, do nhu cầu năng lượng toàn cầu sụt giảm đại dịch. Gavin Thompson, Phó Chủ tịch Bộ phận Năng lượng - Châu Á Thái Bình Dương tại Wood Mackenzie cho biết vào năm ngoái, nhận xét về tình trạng của nhà nhập khẩu LNG số 1.

Hiện các công ty Trung Quốc là nhà nhập khẩu LNG lớn đang xây dựng các đội giao dịch ở London, Singapore và các thị trường khác, theo Reuters. Các thương nhân Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với các công ty siêu lớn Shell và TotalEnergies cũng như nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới Vitol.

Trung Quốc gần đây đã ký các thỏa thuận cung cấp dài hạn lớn với các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ, điều này sẽ thúc đẩy nhập khẩu LNG vào Trung Quốc hơn nữa.

Các công ty Trung Quốc đã ký các hợp đồng cung cấp dài hạn cho LNG của Mỹ, bao gồm thỏa thuận giữa Cheniere với Tập đoàn Sinochem và một thỏa thuận giữa Venture Global LNG và Sinopec, mà Venture Global cho biết, sẽ là “thỏa thuận cung cấp LNG đơn lẻ lớn nhất mà Mỹ từng ký, sẽ tăng gấp đôi nhập khẩu LNG của Mỹ sang Trung Quốc.”

Các nhà nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã quay trở lại thị trường để thực hiện các giao dịch lâu dài với các nhà xuất khẩu Mỹ, sau thời gian gián đoạn kéo dài một năm không nhập khẩu khí đốt của Mỹ từ Trung Quốc vào đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại vào năm 2019 và đầu năm 2020.

Hoa Kỳ đã quay trở lại xuất khẩu LNG sang Trung Quốc sau một năm không có lô hàng LNG của Mỹ sang Trung Quốc từ tháng 3 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020. Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc bắt đầu tăng vào cuối năm 2020 để đạt mức cao kỷ lục vào tháng 8 năm 2021, theo EIA mới nhất hiện có dữ liệu hiển thị.

Theo một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh đã nói với Reuters, khối lượng trong các hợp đồng gần đây đã ký với các nhà phát triển và xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ mang lại một lượng lớn cho các thương nhân Trung Quốc giao dịch trên thị trường toàn cầu, một khi nhu cầu trong nước được đáp ứng.

Các nhà phân tích nói với Reuters rằng, Trung Quốc có thể thành công nếu sở hữu một nhà ga ở châu Âu đảm bảo đủ tàu và quản lý rủi ro giá cả.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy