Trung Quốc chuẩn bị nhận gần hai triệu thùng dầu của Iran bất chấp lệnh trừng phạt

10:05 | 19/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi dầu Iran được phần nào nới lỏng lệnh trừng phạt, hiện Trung Quốc chuẩn bị nhận được gần hai triệu thùng dầu của Iran, theo báo cáo của Reuters, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Vortexa Analytics.
Nhật Bản sắp bán 4,7 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ quốc gia vào tháng 6Nhật Bản sắp bán 4,7 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ quốc gia vào tháng 6
Canada có khả năng tăng sản lượng dầu để bù đắp cho những thiệt hại về nguồn cungCanada có khả năng tăng sản lượng dầu để bù đắp cho những thiệt hại về nguồn cung
Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn ĐộNga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn Độ
Chính quyền Biden nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ với Venezuela để mở đường cho ChevronChính quyền Biden nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ với Venezuela để mở đường cho Chevron
Trung Quốc chuẩn bị nhận gần hai triệu thùng dầu của Iran bất chấp lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lô hàng này dự kiến sẽ ​​dỡ hàng ở miền nam Trung Quốc vào cuối tuần này để bơm vào kho dự trữ của chính phủ, đây là lô hàng lớn thứ ba đến từ Iran kể từ tháng 12.

Theo báo cáo lô hàng này được chở trên tàu chở dầu thuộc sở hữu của Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran, điều này cho thấy nó sẽ chính thức được ghi nhận là một vụ mua dầu thô của Iran của Trung Quốc.

Như Reuters lưu ý, Trung Quốc không đăng ký chính thức tất cả dầu nhập khẩu của họ từ Iran, với một số lô hàng được che đậy có vẻ như chúng đến từ các nhà cung cấp khác, bao gồm Iraq và Oman. Reuters ước tính lượng dầu thô nhập khẩu không chính thức của Trung Quốc từ Iran chiếm khoảng 7% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, xuất khẩu dầu của Iran đã tăng lên 870.000 thùng/ngày trong ba tháng đầu năm nay, tăng 30% so với tổng xuất khẩu năm 2021.

Một nhà phân tích của Kpler nói với tờ Journal, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ do giao dịch với Iran “bởi vì Washington đã đang tập trung vào Nga”.

Mặc dù Iran có thể lạc quan sau động thái ngày hôm qua của Washington - giảm bớt một số lệnh trừng phạt đối với Venezuela, nhưng cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy tiến triển trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Hôm 17/5, Washington cho biết thỏa thuận giữa họ "còn lâu mới chắc chắn" và nguyên nhân là hoàn toàn thuộc về Tehran - nước tiếp tục đưa ra các yêu cầu về các điều kiện mà Mỹ sẽ không đồng ý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto