Trung Quốc âm thầm tăng mua dầu giá rẻ của Nga

10:00 | 21/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đang âm thầm tăng cường mua dầu từ Nga với giá hời, theo dữ liệu vận chuyển và các nhà kinh doanh dầu mỏ đã nói chuyện với Reuters, lấp đầy khoảng trống do những người mua phương Tây quay lưng lại với Nga sau cuộc tấn công Ukraine vào tháng 2.
Giá dầu phục hồi sau 2 ngày thua lỗ trong phiên giao dịch đầy biến độngGiá dầu phục hồi sau 2 ngày thua lỗ trong phiên giao dịch đầy biến động
EU công bố kế hoạch 210 tỷ euro để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của NgaEU công bố kế hoạch 210 tỷ euro để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga
Dự án Sakhalin 1 của Nga chứng kiến sản lượng dầu sụt giảm gấp 3 lầnDự án Sakhalin 1 của Nga chứng kiến sản lượng dầu sụt giảm gấp 3 lần
Trung Quốc âm thầm tăng mua dầu giá rẻ của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Động thái của nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới diễn ra một tháng sau khi nước này ban đầu cắt giảm nguồn cung của Nga, vì lo ngại dường như công khai ủng hộ Moscow và có khả năng khiến các gã khổng lồ dầu mỏ của nước này phải chịu các lệnh trừng phạt.

Theo ước tính của Vortexa Analytics, nhập khẩu dầu từ Nga qua đường biển của Trung Quốc sẽ tăng gần kỷ lục 1,1 triệu thùng/ngày (bpd) vào tháng 5, tăng từ 750.000 thùng/ngày trong quý đầu tiên và 800.000 thùng/ngày vào năm 2021.

Unipec - chi nhánh thương mại của tập đoàn lọc dầu hàng đầu châu Á Sinopec, đang dẫn đầu các giao dịch mua này, cùng với Zhenhua Oil - một đơn vị thuộc tập đoàn quốc phòng Norinco của Trung Quốc, theo báo cáo của hãng môi giới tàu biển do Reuters và 5 nhà giao dịch cho biết. Livna Shipping Ltd - công ty có đăng ký tại Hồng Kông, gần đây cũng đã nổi lên như một nhà vận chuyển dầu lớn của Nga đến Trung Quốc, các thương nhân cho biết.

Sinopec từ chối bình luận. Zhenhua và Livna không trả lời yêu cầu bình luận.

Các công ty đang lấp đầy lỗ hổng do người mua phương Tây để lại sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, mà Nga gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Hoa Kỳ, Anh và một số nước mua dầu quan trọng khác đã cấm nhập khẩu dầu của Nga ngay sau cuộc tấn công. Vitol và Trafigura, hai trong số các nhà giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, đã loại bỏ dần việc mua từ Rosneft, nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga.

Theo các nhà giao dịch, giá dầu thấp của Nga - chênh lệch giá giao ngay thấp hơn khoảng 29 USD/thùng so với trước cuộc tấn công - là một lợi ích cho các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc khi họ phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận thu hẹp trong nền kinh tế đang chậm lại. Giá dầu của Nga thấp hơn nhiều so với các thùng dầu cạnh tranh từ Trung Đông, châu Phi, châu Âu và Hoa Kỳ.

Riêng Trung Quốc nhận khoảng 800.000 thùng/ngày dầu của Nga thông qua các đường ống theo các thỏa thuận của chính phủ. Điều đó sẽ đưa nhập khẩu tháng 5 lên gần 2 triệu thùng/ngày, chiếm 15% tổng nhu cầu của Trung Quốc. Đối với Nga, doanh số bán dầu đang giúp đỡ đòn trừng phạt vào nền kinh tế của nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto