Trung Đông tăng 90% lượng dầu xuất khẩu sang châu Âu

10:05 | 24/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyến hàng dầu thô từ các nước ở Trung Đông đến châu Âu đã tăng 90% kể từ tháng Giêng, khi khối này từ chối dầu của Nga do các lệnh trừng phạt, Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu 22/7, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu.
Libya đặt mục tiêu nâng sản lượng dầu lên 1,2 triệu thùng/ngàyLibya đặt mục tiêu nâng sản lượng dầu lên 1,2 triệu thùng/ngày
Trung Quốc và Ấn Độ đang cạnh tranh dầu của NgaTrung Quốc và Ấn Độ đang cạnh tranh dầu của Nga
Trung Đông tăng 90% lượng dầu xuất khẩu sang châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo, cho đến nay khối lượng bơm từ Trung Đông sang châu Âu đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Bloomberg ước tính trong ba tuần đầu tháng 7, hơn 1 triệu thùng/ngày được bơm từ Trung Đông chủ yếu từ Ả Rập Xê Út qua đường ống Sumed qua Ai Cập đến châu Âu. 1,2 triệu thùng nữa, chủ yếu đến từ Iraq, đến châu Âu qua kênh đào Suez.

Các hãng tin tức ước tính con số này tăng 90% so với những gì châu Âu đã nhận được từ khu vực này vào tháng Giêng, tháng trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, ngay sau đó là các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow, bao gồm cả nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Vào đầu tháng 6, EU đã đưa ra một vòng trừng phạt khác, bao gồm cấm vận một phần đối với dầu của Nga - lệnh cấm vận dầu bằng đường biển.

Đáp lại, Moscow giảm giá đối với dầu mỏ của mình, vốn đã nhanh chóng bị Ấn Độ và Trung Quốc giật lấy. Cả hai quốc gia này đã tăng mua dầu của Nga trong vài tháng qua.

Mặc dù châu Âu có thể đã tìm thấy nguồn thay thế cho dầu của Nga ở Trung Đông, các nhà phân tích của Bloomberg cảnh báo về những hậu quả mà châu lục này có thể phải đối mặt sau khi lệnh cấm vận dầu có hiệu lực vào cuối năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto