Triển vọng tích cực của nền kinh tế Mỹ

09:17 | 31/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh trong quý III/2023 bất chấp lãi suất cao, sức ép lạm phát và nhiều thách thức cả trong nước lẫn quốc tế.
Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%Argentina tăng lãi suất cơ bản lên 133%
Tín hiệu vui cho dự trữ ngoại hối của NgaTín hiệu vui cho dự trữ ngoại hối của Nga
Triển vọng tích cực của nền kinh tế Mỹ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nhà phân tích đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ rơi vào suy thoái khi các ngân hàng trung ương của Mỹ bắt đầu nâng lãi suất nhanh chóng vào năm ngoái để chống lạm phát. Song, kinh tế Mỹ cho đến nay vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp những dự đoán này.

Một yếu tố quan trọng là thị trường lao động mạnh mẽ đã góp phần đem lại mức tăng lương lành mạnh, cho phép người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu ngay cả khi họ rút hết tiền tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã này đạt tốc độ 4,9% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9/2023 - tốc độ nhanh nhất kể từ cuối năm 2021.

Dữ liệu GDP mới nhất là một “cú hích” mới so với mức tăng trưởng 2,1% trong quý II/2023 và cao hơn nhiều so với mức 4% mà các nhà phân tích dự kiến. Bộ Thương mại Mỹ cho biết, mức tăng GDP đã phản ánh sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng, chi tiêu của chính phủ liên bang cùng các yếu tố khác.

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY-Parthenon cho biết: “Nền kinh tế Mỹ tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi đáng kinh ngạc với tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên và mức chi tiêu tiêu dùng tăng bất ngờ”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại đưa ra dự đoán rằng mức tăng trưởng sẽ chậm lại trong khoảng 3 tháng cuối năm nay.

Hiện tại, con số tăng trưởng mạnh mẽ này đã làm tăng thêm hy vọng rằng nước này có thể giảm lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lạc quan về khả năng điều đó xảy ra. Nhưng nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế việc tăng giá một cách bền vững.

Bà Kathy Bostjancic, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty dịch vụ tài chính và bảo hiểm Nationwide dự đoán sẽ có một "cuộc suy thoái nhẹ" vào năm 2024, với đợt suy thoái lớn nhất diễn ra vào quý II năm sau.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc