Trấn an tinh thần của Ukraine, Đức cam kết bảo vệ vai trò trung chuyển khí đốt của nước này

14:13 | 13/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức cam kết bảo vệ vai trò của Ukraine như một tuyến đường trung chuyển khí đốt vào châu Âu, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ngày 12/12, khi quân đội Nga di chuyển dọc biên giới Ukraine tăng áp lực lên đường ống Nord Stream 2.
Anh xúi giục đồng minh tìm cách tẩy chay khí đốt của NgaAnh xúi giục đồng minh tìm cách tẩy chay khí đốt của Nga
Lập trường mềm dẻo đột xuất của Mỹ với Nord Stream 2 cốt chỉ để lấy lòng NgaLập trường mềm dẻo đột xuất của Mỹ với Nord Stream 2 cốt chỉ để lấy lòng Nga
Trấn an tinh thần của Ukraine, Đức cam kết bảo vệ vai trò trung chuyển khí đốt của nước này
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nord Stream 2 - sẽ vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức và bỏ rơi Ukraine, chưa được chứng nhận do các rào cản về quy định, trong khi đó Ba Lan và Mỹ yêu cầu ngừng đường ống nếu Nga xâm lược Ukraine.

Chính phủ mới của Đức, tuyên thệ nhậm chức vào thứ Tư tuần trước, đã không đưa ra cam kết công khai để ngăn chặn đường ống này.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ba Lan với cương vị thủ tướng, Scholz cho biết Đức cảm thấy phải có trách nhiệm đảm bảo thành công hoạt động vận chuyển khí đốt của Ukraine, giống như người tiền nhiệm Angela Merkel.

“Điều tương tự như vậy cũng xảy ra trong tương lai,” Scholz nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. “Chúng tôi cũng sẽ giúp Ukraine trở thành một quốc gia - là nguồn cung cấp năng lượng tái tạo chính. Chúng tôi đang thảo luận cụ thể về cách mà chúng tôi có thể giúp Ukraine đạt được điều đó, ”Scholz nói.

Trước đó bà Merkel cho biết cơ sở chính trị để vận hành Nord Stream 2 là việc Nga cam kết tiếp tục sử dụng Ukraine làm tuyến đường vận chuyển khí đốt.

Nga đã tập trung quân đội ở biên giới với Ukraine, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược có thể xảy ra. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng Nord Stream 2 có thể bị gián đoạn và các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn sẽ được đưa ra nếu quân đội Nga xâm lược Ukraine.

Các quan chức Mỹ đã nói với các thành viên Quốc hội rằng họ đã hiểu với Đức về việc đóng cửa Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine, một phụ tá cấp cao của Quốc hội cho biết hôm thứ Ba.

Các quan chức Mỹ đã nói với các thành viên Quốc hội rằng họ đã thảo luận với Đức về việc đóng cửa đường ống Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine, một phụ tá cấp cao của Quốc hội cho biết ngày 7/12.

Các quan chức Đức chưa xác nhận những báo cáo đó nhưng ngày 8/12 ông Scholz cho biết sẽ có hậu quả nếu Nga xâm phạm biên giới Ukraine.

“Điều quan trọng là châu Âu phải cùng nhau làm rõ rằng chúng ta sẽ không chấp nhận điều này và chúng ta không đồng ý với những gì đang xảy ra ở đó,” Scholz nói tại Ba Lan. "Chúng ta sẽ không chấp nhận việc vi phạm biên giới như vậy."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh