Lập trường mềm dẻo đột xuất của Mỹ với Nord Stream 2 cốt chỉ để lấy lòng Nga

03:03 | 13/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ đang cố gắng lấy vài tháng hòa bình với Nga bằng cách làm dịu lập trường về đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan - Pawel Jablonski cho biết.
Đức không cam kết công khai dừng Nord Stream 2 theo yêu cầu của Ba Lan và MỹĐức không cam kết công khai dừng Nord Stream 2 theo yêu cầu của Ba Lan và Mỹ
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/11- 12/12): Tâm điểm Ukraine và Nga tác động mạnh đến giá dầuNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/11- 12/12): Tâm điểm Ukraine và Nga tác động mạnh đến giá dầu
Lập trường mềm dẻo đột xuất của Mỹ với Nord Stream 2 cốt chỉ để lấy lòng Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Ngoài miệng Mỹ chỉ trích dự án này, nhưng khi nói đến hành động thực tế, thì lại chẳng kiên quyết một chút nào. Thay vào đó, chỉ có thể nghĩ chúng tôi đang mua cho mình một vài tháng hòa bình," Jablonski nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Australian Financial Review, được xuất bản vào ngày 12/12.

Quan chức này tiếp tục gọi cách tiếp cận này của Washington vô cùng "ngây thơ".

"Đây rõ ràng sẽ là một sai lầm chiến lược đối với châu Âu. Chúng ta nên luôn ưu tiên an ninh hơn lợi nhuận kinh doanh, nhất là nếu lợi nhuận này chỉ giới hạn trong một vài công ty của Đức ", Jablonski nói.

Nord Stream 2 là liên doanh của Gazprom, Royal Dutch Shell, OMV, Engie, Uniper và Wintershall. Dự án được xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức dưới biển Baltic. Ngày 10/9, Gazprom thông báo việc xây dựng đường ống đã hoàn thành.

Ban đầu Mỹ phản đối dự án, nhằm thúc đẩy LNG của họ ở châu Âu. Vào tháng 7, Berlin và Washington đã đạt được một thỏa thuận để mở đường cho việc hoàn thành đường ống dẫn khí này mà không bị Mỹ đe dọa trừng phạt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto