TotalEnergies tuyên bố ngừng mua dầu từ Nga

03:04 | 24/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TotalEnergies SE cho biết hôm 22/3: Họ sẽ ngừng mua dầu thô và dầu diesel của Nga vào cuối năm nay, trở thành người khổng lồ năng lượng mới nhất tránh xa dầu mỏ của đất nước để phản đối sự xung đột của Ukraine.
TotalEnergies bị cáo buộc TotalEnergies bị cáo buộc "đồng lõa" với hành động tiến quân quân sự của Moscow ở Ukraine
TotalEnergies một lòng trung thành với ngành năng lượng NgaTotalEnergies một lòng trung thành với ngành năng lượng Nga
TotalEnergies tuyên bố ngừng mua dầu từ Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thông báo này đánh dấu một nỗ lực tiếp theo nhằm giảm bớt dòng tài chính cho chế độ của Tổng thống Vladimir Putin như một sự trừng phạt đối với cuộc tấn công nhằm vào người hàng xóm của ông.

Công ty Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm 22/3: “Trước tình hình ngày càng tồi tệ ở Ukraine và sự tồn tại của các nguồn thay thế để cung cấp cho châu Âu, TotalEnergies đã đơn phương quyết định không còn ký kết hoặc gia hạn hợp đồng mua dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga”.

Tuy nhiên, không giống như các công ty cùng ngành bao gồm Shell Plc và BP Plc có kế hoạch rời khỏi Nga hoàn toàn, TotalEnergies cho biết họ sẽ giữ cổ phần của mình trong các công ty và dự án hydrocacbon của đất nước, bác bỏ những chỉ trích từ Greenpeace và Giáo hội Anh. Không thể tìm thấy một người mua không phải là người Nga, vì vậy “việc từ bỏ những lợi ích này mà không cân nhắc sẽ làm giàu cho các nhà đầu tư Nga, trái với mục đích của lệnh trừng phạt”, theo tuyên bố.

Công ty của Pháp sở hữu 19,4% cổ phần của Novatek PJSC, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu của Nga. Nó cũng có cổ phần trong nhà máy Yamal LNG, dự án LNG 2 ở Bắc Cực vẫn đang được xây dựng, cũng như các lợi ích trong các mỏ dầu và khí đốt khác.

Sau khi tuyên bố trước đó sẽ không đầu tư vào các dự án mới ở Nga, TotalEnergies hôm 22/3 cũng cho biết thêm rằng: Họ sẽ không tính trữ lượng đã được chứng minh từ Arctic LNG 2 và sẽ không cung cấp thêm vốn cho việc phát triển.

TotalEnergies cho biết họ sẽ chấm dứt các hợp đồng cung cấp dầu của Nga, bao gồm cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Leuna ở Đức và mua khí đốt, không muộn hơn cuối năm 2022. Công ty sẽ đưa ra các giải pháp thay thế bằng cách nhập khẩu dầu thô cho Leuna qua Ba Lan và đưa trong gasoil từ Ả Rập Xê-út, nơi họ có cổ phần trong nhà máy lọc dầu Satorp để giúp giảm bớt tình trạng ép dầu diesel.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy