TotalEnergies giành được cổ phần trong dự án mở rộng khí đốt trị giá hàng tỷ USD của Qatar

03:00 | 14/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TotalEnergies SE trở thành công ty nước ngoài đầu tiên giành được cổ phần trong một dự án trị giá hàng tỷ USD nhằm thúc đẩy xuất khẩu khí đốt của Qatar.
TotalEnergies giành được hợp đồng phát triển trang trại điện gió ngoài khơi Bắc CarolinaTotalEnergies giành được hợp đồng phát triển trang trại điện gió ngoài khơi Bắc Carolina
TotalEnergies hợp tác với Engie nhằm phát triển năng lượng tái tạoTotalEnergies hợp tác với Engie nhằm phát triển năng lượng tái tạo
TotalEnergies giành được cổ phần trong dự án mở rộng khí đốt trị giá hàng tỷ USD của Qatar
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Qatar đang mở rộng sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng trên toàn thế giới. Nhu cầu toàn cầu về nhiên liệu đang tăng vọt khi các quốc gia châu Âu chạy đua để cắt nguồn cung cấp khí đốt của Nga sau cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine.

TotalEnergies sẽ nhận được 6,25% cổ phần trong giai đoạn đầu của kế hoạch, nhà sản xuất nhà nước Qatar Energy cho biết hôm 12/6. Được biết đến với tên gọi North Field East, sẽ tiêu tốn gần 29 tỷ USD và bao gồm việc xây dựng 4 đơn vị hóa lỏng LNG, nâng công suất hàng năm của Qatar lên 110 triệu tấn vào năm 2026 từ 77 triệu. Công ty Pháp sẽ sở hữu 25% cổ phần trong liên doanh với Qatar Energy, trong đó liên doanh này lần lượt nắm giữ 25% cổ phần của North Field East.

Một đối tác khác sẽ được công bố vào cuối tuần này, Saad al Kaabi, Bộ trưởng năng lượng Qatar và người đứng đầu Qatar Energy, nói với các phóng viên tại Doha. Tập đoàn Exxon Mobil và ConocoPhillips cũng đã sẵn sàng để giành được cổ phần, Bloomberg đưa tin vào tuần trước, trong khi Shell Plc đưa ra một cuộc đấu thầu. Ba công ty đó và TotalEnergies đều có cổ phần trong các cơ sở sản xuất hiện có của Qatar.

Qatar Energy có thể tìm kiếm các khoản đầu tư để tài trợ khoảng 30% cho việc mở rộng. Quốc gia này đã nhận được giá thầu để tăng gấp đôi vốn chủ sở hữu được đề nghị, sẽ không có công ty nào nhận được số cổ phần lớn hơn TotalEnergies.

Pouyanne cho biết thỏa thuận này sẽ củng cố an ninh năng lượng của châu Âu và hỗ trợ mục tiêu dài hạn của châu lục là sử dụng ít than và dầu hơn. Mặc dù khí thải ra carbon khi bị đốt cháy và rò rỉ khí mêtan là phổ biến trong ngành công nghiệp, nhưng nó là một loại nhiên liệu hóa thạch sạch hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto