TotalEnergies bỏ hàng trăm triệu USD để đầu tư vào LNG

15:41 | 15/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TotalEnergies sẽ mua 17,5% cổ phần trong công ty LNG NextDecade của Mỹ với giá 219 triệu USD, để kích hoạt dự án xuất khẩu LNG Rio Grande của công ty ở Texas này, tập đoàn Pháp cho biết hôm thứ Tư 14/6.
Giá khí đốt châu Âu bỗng dưng tăngGiá khí đốt châu Âu bỗng dưng tăng
Nga còn thiếu gì để bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang UzbekistanNga còn thiếu gì để bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Uzbekistan
TotalEnergies bỏ hàng trăm triệu USD để đầu tư vào LNG
Ảnh minh họa

NextDecade cho biết họ đã ký kết các thỏa thuận khung pháp lý với Quỹ Đối tác cơ sở hạ tầng toàn cầu (GIP) và TotalEnergies để tạo điều kiện thuận lợi cho quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án Rio Grande LNG, dự kiến ​​sẽ được xác nhận vào cuối tháng 6.

Xuất khẩu LNG kỷ lục từ Mỹ đã giúp giảm nhẹ tác động đối với châu Âu khi nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên qua đường ống của Nga giảm mạnh vào năm 2022 và vẫn sẽ là nguồn năng lượng chính cho lục địa này.

"Sự tham gia của chúng tôi vào dự án trên sẽ bổ sung 5,4 triệu tấn LNG mỗi năm vào danh mục đầu tư toàn cầu của chúng tôi, củng cố khả năng đảm bảo an ninh nguồn cung khí đốt của châu Âu và cung cấp cho khách hàng châu Á một loại nhiên liệu thay thế cho than đá", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành TotalEnergies Patrick Pouyanne nói.

Tập đoàn năng lượng lớn của Pháp là nhà cung cấp LNG lớn thứ ba thế giới, với khoảng 12% thị phần và danh mục đầu tư toàn cầu - khoảng 50 triệu tấn LNG mỗi năm.

Họ cho biết đặt mục tiêu tăng trưởng hoạt động kinh doanh LNG 3% hằng năm và dự kiến ​​​​khí đốt tự nhiên sẽ chiếm một nửa tổng doanh số bán năng lượng vào năm 2030.

Đối thủ Shell (Anh) của TotalEnergies cũng đã công bố kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh khí đốt tự nhiên và bảo vệ vị trí là nhà cung cấp LNG hàng đầu toàn cầu.

Nhà máy xuất khẩu LNG Rio Grande ở phía nam Texas đã được phát triển trong vài năm, liên tục bị trì hoãn sau khi nhà tài trợ chính Societe Generale rời dự án vào năm 2022 dưới áp lực từ các nhà hoạt động khí hậu và bản địa.

NextDecade có kế hoạch sản xuất tới 27 triệu tấn LNG hằng năm, bằng phương pháp cô lập carbon nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Công ty Texas này có thỏa thuận cung cấp LNG cho Itochu của Nhật Bản, các công ty dầu mỏ lớn như: Shell, Exxon Mobil, ENGIE của Pháp và ENN của Trung Quốc.

Yến Anh

Theo Reuters