TotalEnergies bắt đầu khai thác mỏ khí khổng lồ ở Azerbaijan

09:15 | 11/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TotalEnergies và Công ty Dầu khí Nhà nước Azerbaijan (SOCAR) đã bắt đầu khai thác từ ​​giai đoạn phát triển đầu tiên của mỏ khí đốt khổng lồ Absheron ngoài khơi Azerbaijan.
IEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metanIEA khuyến nghị đầu tư 75 tỷ USD để giảm phát thải khí metan
UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050
TotalEnergies bắt đầu khai thác mỏ khí khổng lồ ở Azerbaijan
Ảnh minh họa

Giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển mỏ Absheron, sản lượng khai thác tại mỏ này ước tính sẽ đạt khoảng 4 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày và 12.000 thùng khí ngưng tụ mỗi ngày. Khí đốt từ mỏ sẽ được bán trên thị trường nội địa của Azerbaijan.

TotalEnergies và SOCAR mỗi bên nắm giữ 50% trong dự án mỏ Absheron, được điều hành bởi Công ty điều hành chung của Absheron Oil.

Sự phát triển của mỏ Absheron củng cố thêm nguồn cung khí đốt nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng với chi phí kỹ thuật cạnh tranh và cường độ phát thải khí nhà kính thấp, phù hợp với chiến lược của TotalEnergies.

Các nhà phân tích và Liên minh châu Âu (EU) sẽ nghiên cứu kỹ những giai đoạn phát triển tiếp theo của các mỏ khí đốt của Azerbaijan khi châu Âu tìm cách nhập khẩu nhiều khí đốt hơn từ các nhà cung cấp khác ngoài Nga.

EU đã đa dạng hóa nhập khẩu khí đốt trong năm qua với mục tiêu chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc dầu mỏ và khí đốt của Nga vào cuối năm 2027. Nhập khẩu LNG của châu Âu đã tăng vọt, nhập khẩu khí đốt đường ống từ Na Uy cũng tăng mạnh, biến Na Uy trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho EU.

Châu Âu cũng đang xem xét tìm kiếm nguồn cung khí đốt từ châu Phi, cũng như khí đốt từ Azerbaijan để đáp ứng nhu cầu trong nước mà không cần nguồn khí đốt từ Nga.

Ánh Ngọc

Oilprice.com, Offshore Technology