Tổng thống Ukraine muốn tiếp tục dừng xuất khẩu khí đốt

15:08 | 08/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất gia hạn lệnh cấm xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này cho đến hết năm 2024, Reuters đưa tin.
Ukraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đôngUkraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đông
Dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EUDừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EU
Tổng thống Zelenskiy muốn tiếp tục dừng xuất khẩu khí đốt của Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Lệnh cấm xuất khẩu được đưa ra ngay sau cuộc xung đột của Nga và Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và sau đó được gia hạn đến năm 2023.

Sắc lệnh cũng kêu gọi chính phủ tăng công suất hệ thống truyền tải khí đốt "để đảm bảo nhập khẩu khí đốt tự nhiên và giữ lượng khí đốt này trong các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất".

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết tháng trước rằng, Ukraine đã sẵn sàng cung cấp cho các nhà kinh doanh năng lượng nước ngoài tới một nửa công suất lưu trữ khí đốt ngầm với dung tích 30 tỷ m3.

Công ty dầu khí lớn nhất Ukraine Naftogaz hồi đầu năm nay cho biết, khách hàng nước ngoài có thể sử dụng hơn 10 tỷ m3 dung lượng lưu trữ, chủ yếu ở phía tây đất nước.

Ukraine từng khai thác khoảng 20 tỷ m3 khí đốt trước xung đột và khoảng 1/4 trong số đó được khai thác bởi các công ty tư nhân. Các công ty này sau đó sẽ xuất khẩu một phần nhiên liệu khai thác.

Việc xuất khẩu bị dừng lại sau khi xung đột xảy ra nhằm đảm bảo nhu cầu trong nước.

Ông Oleksiy Chernyshov, người đứng đầu Naftogaz, cho biết hồi đầu năm nay, nước này có ý định tăng sản lượng khí đốt vào năm 2023 lên 19,1 tỷ m3 và hy vọng sẽ trải qua mùa đông không cần nhập khẩu nhiên liệu.

Ông cho biết, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Ukraine dự kiến sẽ giảm xuống dưới 20 tỷ m3 trong năm nay, từ mức khoảng 27 tỷ m3 năm 2021, trong khi dự trữ khí đốt của quốc gia này vượt quá 16 tỷ m3.

Đỗ Khánh

Reuters