Tổng thống Putin cảnh báo Belarus về hậu quả bất lợi nếu nước này chặn dòng khí đốt đến EU

15:22 | 14/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không ủng hộ lời đe dọa gay gắt (ngăn chặn dòng khí đốt tự nhiên từ Nga sang Liên minh châu Âu) của người đồng cấp Belarus - Alexander Lukashenko.
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ đầu đại dịchSản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ đầu đại dịch
Moscow phản ứng trước lời đe dọa chặn nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu ÂuMoscow phản ứng trước lời đe dọa chặn nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu Âu
Tổng thống Putin cảnh báo Belarus về hậu quả bất lợi nếu nước này chặn dòng khí đốt đến EU
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Putin nói ông hề biết trước lời đe dọa của Lukashenko về việc ngăn chặn xuất khẩu qua lãnh thổ Belarus nếu Brussels áp đặt nhiều lệnh trừng phạt hơn với Minsk.

Tổng thống Nga chia sẻ với kênh truyền hình Rossiya-1 của Mátxcơva ngày 13/11: “Sẽ chẳng có gì tốt đẹp nếu chuyện ấy xảy ra. Ông nói thêm trước đó Lukashenko đã không tiết lộ ý định dừng trung chuyển khí đốt vào đầu tháng này, khi họ nói chuyện qua điện thoại và tham gia một sự kiện cùng nhau qua truyền hình.

“Điều đó sẽ vi phạm thỏa thuận trung chuyển của chúng tôi và tôi hy vọng nó sẽ không đến mức như vậy,” Putin nói. “Nó sẽ gây ra thiệt hại lớn cho ngành năng lượng của châu Âu, và không giúp ích gì cho sự phát triển mối quan hệ của chúng tôi với Belarus - với tư cách là một quốc gia trung chuyển”.

Putin hứa sẽ thảo luận về mối đe dọa này với Lukashenko nếu cần thiết.

Ngày 11/11,Tổng thống Belarus cho biết, khi tính đến việc trừng phạt, các nhà lãnh đạo châu Âu nên nhớ rằng ông có thể "cắt đứt" dòng chảy khí đốt qua đường ống Yamal-Europe - đường ống dẫn khí đốt từ Bán đảo Yamal của Nga và Tây Siberia đến Đức và các nước EU khác.

Brussels cáo buộc Belarus đã giúp đỡ những người tị nạn từ Trung Đông đến lãnh thổ của mình và sau đó đẩy họ vào EU. Hơn 2.000 người tị nạn đã tập trung tại biên giới Belarus-Ba Lan, bất chấp cái lạnh tháng 11 và hơi cay do lính biên phòng Ba Lan bắn ra.

Ngày 8/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã yêu cầu các nước thành viên EU phê duyệt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Belarus.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh