Moscow phản ứng trước lời đe dọa chặn nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu Âu

15:39 | 13/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 12/11, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko đã không hỏi ý kiến Moscow trước khi đưa ra lời đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu Âu.
Nga sẽ bơm khí đốt qua Ukraine vượt quá khối lượng đăng ký theo hợp đồng trung chuyểnNga sẽ bơm khí đốt qua Ukraine vượt quá khối lượng đăng ký theo hợp đồng trung chuyển
Belarus dọa dừng trung chuyển khí đốt đến châu Âu nếu Ba Lan đóng cửa biên giới với nước nàyBelarus dọa dừng trung chuyển khí đốt đến châu Âu nếu Ba Lan đóng cửa biên giới với nước này
Moscow phản ứng trước lời đe dọa chặn nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu Âu
Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov

Ngày 11/11, Belarus dọa sẽ ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên tại một đường ống quan trọng từ Nga đến Đức đi qua Belarus, nếu Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với nước này để đối phó với cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan.

"Chúng tôi cung cấp năng lượng cho châu Âu, nhưng họ lại dọa đóng cửa biên giới. Và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi dừng vận chuyển khí đốt tự nhiên ở đó? Vì vậy, tôi khuyên ban lãnh đạo Ba Lan, Litva và những cá nhân đầu óc trống rỗng khác nên suy nghĩ trước khi phát biểu", Lukashenko nói.

Dù gì thì tuyên bố của Belarus đã không thông qua sự bàn bạc với Moscow, ông Peskov nói với các phóng viên ngày 12/11.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Belarus là đồng minh của Nga nhưng cũng là một quốc gia có chủ quyền.

Ông Peskov nói: “Nga vẫn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho châu Âu, bất kể hành động nào của Belarus. Với tư cách là nhà cung cấp và đối tác trong các hợp đồng hiện tại và tương lai, Nga đáng để châu Âu tin cậy.”

Lời đe dọa từ nhà lãnh đạo Belarus làm dấy lên nỗi ám ảnh sẽ có một trở ngại khác chặn nguồn cung khí đốt của Nga đến châu Âu, vài ngày trước đó Gazprom phần lớn đã làm dịu thị trường khí đốt châu Âu bằng cách đã chấp thuận và bắt đầu triển khai kế hoạch đưa khí đốt tự nhiên vào 5 kho lưu trữ ở châu Âu.

Mặc dù thị trường khí đốt đang trở nên lặng sóng hơn trong những ngày qua, tuy nhiên những kế hoạch chưa chắc chắn của Nga và giờ đây là cuộc xung đột giữa Belarus-EU có thể khiến giá khí đốt của châu Âu biến động trở lại.

Sáng ngày 12/11, giá khí đốt tại các trung tâm chính ở Anh và Hà Lan tăng vì dòng khí đốt của Nga trên đường ống Yamal-Châu Âu qua Belarus và Ba Lan vẫn ở mức thấp trong ngày thứ hai liên tiếp và giảm một nửa khối lượng so với ngày 10/11. Dự báo về thời tiết lạnh hơn cũng khiến giá cả tăng cao hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh