Belarus dọa dừng trung chuyển khí đốt đến châu Âu nếu Ba Lan đóng cửa biên giới với nước này

21:27 | 11/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko đã dọa cắt đứt đường vận chuyển khí đốt sang châu Âu (thông qua đường ống dẫn khí đốt xuyên quốc gia Yamal - châu Âu) nếu Liên minh châu Âu mở rộng các biện pháp trừng phạt.
Pháp chọn cho mình hướng đi riêng trong bối cảnh châu Âu đang lao đao với khí đốtPháp chọn cho mình hướng đi riêng trong bối cảnh châu Âu đang lao đao với khí đốt
Giá khí đốt tại châu Âu đang lao dốc trong khi chờ nguồn cung tăng cường từ NgaGiá khí đốt tại châu Âu đang lao dốc trong khi chờ nguồn cung tăng cường từ Nga
Belarus dọa dừng trung chuyển khí đốt đến châu Âu nếu Ba Lan đóng cửa biên giới với nước này
Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko

Ông đã đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp với chính phủ nước này vào thứ Năm 11/11.

"Chúng tôi cung cấp năng lượng cho châu Âu, nhưng họ lại dọa đóng cửa biên giới. Và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi dừng vận chuyển khí đốt tự nhiên ở đó? Vì vậy, tôi khuyên ban lãnh đạo Ba Lan, Litva và những cá nhân đầu óc trống rỗng khác nên suy nghĩ trước khi phát biểu", Lukashenko nói.

"Tuy nhiên, đó tùy thuộc vào họ thôi. Nếu họ đóng cửa biên giới, hãy cứ để họ làm", Lukashenko nói. Đồng thời, ông ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Belarus "cảnh báo tất cả mọi người ở châu Âu: nếu họ đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung mà quá đáng đối với chúng tôi, thì chúng tôi sẽ đáp trả", Tổng thống Belarus nói.

Lukashenko nhắc lại như một phản ứng cứng rắn đối với những gói trừng phạt mới của EU, đất nước của ông có thể ngừng hoạt động trung chuyển khí đốt.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi không cho trung chuyển khí đốt qua Belarus? Qua Ukraine à? Không thể nào: biên giới Nga bị đóng ở đó, không có đường trung chuyển qua các nước Baltic. Nếu chúng tôi dừng trung chuyển đối với người Ba Lan và chẳng hạn đối với người Đức, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Chúng ta không nên dừng cái gì đó để bảo vệ chủ quyền và độc lập của mình ", ông Lukashenko nói khi bình luận về kế hoạch đóng cửa biên giới Ba Lan-Belarus của Warsaw.

Trong khi đó, giá khí đốt ở châu Âu tăng gần 2% sau tuyên bố của Lukashenko về việc có thể ngừng vận chuyển khí đốt sang châu Âu, theo dữ liệu từ sàn giao dịch ICE.

Giá khí đốt giao tháng 12 tại trung tâm TTF ở Hà Lan tăng 1,9% lên 847 USD / 1.000 mét khối.

Đến nay, giá khí đốt đã trở lại mức 836 USD / 1.000 mét khối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh