Pháp chọn cho mình hướng đi riêng trong bối cảnh châu Âu đang lao đao với khí đốt

14:33 | 11/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
"Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ chúng tôi sẽ khởi động lại việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân", Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cho biết vào ngày 10/11, nhằm giúp giảm sự phụ thuộc của Pháp vào nguồn cung cấp năng lượng nước ngoài và đáp ứng các mục tiêu khí hậu.
Nga tăng hơn gấp đôi công suất vận chuyển khí đốt đến Đức sau thời gian ngừng hoạt độngNga tăng hơn gấp đôi công suất vận chuyển khí đốt đến Đức sau thời gian ngừng hoạt động
Giá khí đốt tại châu Âu bất ngờ tụt giảm khi đường ống Yamal-Europe hoạt động trở lạiGiá khí đốt tại châu Âu bất ngờ tụt giảm khi đường ống Yamal-Europe hoạt động trở lại
Pháp chọn cho mình hướng đi riêng trong bối cảnh châu Âu đang lao đao với khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Năng lượng hạt nhân chiếm ưu thế trong cơ cấu năng lượng của Pháp, chiếm hơn 70% công suất sản xuất điện. Trước đó, chính phủ cho biết họ sẽ không xây dựng lò phản ứng cho đến khi hoàn thành nhà máy điện EPR (vốn bị trì hoãn từ lâu) ở Flamanville, tây bắc nước Pháp. Tuy nhiên, Macron nói việc xây thêm các lò phản ứng vô cùng quan trọng nhằm giữ giá điện "hợp lý."

Giá điện bán buôn đã tăng vọt ở châu Âu trong bối cảnh nhu cầu khí đốt tăng cao và nguồn cung khí đốt suy giảm, cũng như các nguồn năng lượng tái tạo không mang lại nhiều hiệu quả trong mùa hè qua. Pháp đang dẫn đầu một nhóm các nước EU vận động để điện hạt nhân được công nhận là nguồn cung cấp thân thiện với môi trường và chi phí thấp đối với an ninh năng lượng.

Macron cho biết Pháp sẽ tiếp tục mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, việc xây dựng thêm các lò phản ứng hạt nhân sẽ "đảm bảo cho Pháp độc lập về năng lượng, nguồn cung cấp điện và đạt được các mục tiêu của chúng ta, đặc biệt là trung hòa carbon vào năm 2050", ông nói.

Quan điểm của Pháp về năng lượng hạt nhân hoàn toàn trái ngược với nước láng giềng Đức - quốc gia có kế hoạch loại bỏ dần nguồn năng lượng này vào năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh