Toàn bộ nhóm nông sản suy yếu trong phiên đầu tuần

10:00 | 15/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch đầu tuần, sắc đỏ bao phủ bảng giá nông sản. Các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên sàn CBOT tiếp tục giảm mạnh.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đậu tương tiếp nối chuỗi 4 phiên giảm liên tục, về mức 1508.50 cent/giạ và thấp hơn 2.4% so với phiên trước đó. Lực bán tăng mạnh khi giá giảm xuống dưới mức hỗ trợ kĩ thuật quan trọng ở 1500. Giao hàng đậu tương giảm mạnh gần 50% so với tuần trước trong báo cáo Export Inspection. Các thông tin cơ bản gần đây đều cho thấy dấu hiệu của nhu cầu đậu tương đang dần hạ nhiệt. Ngược lại, Hiệp hội dầu thực vật Brazil - Abiove đã tăng nhẹ dự báo xuất khẩu đậu tương trong năm 2021 của Brazil lên 85.7 triệu tấn, đã phần nào hạn chế đà giảm của giá trong tối qua.

Dầu đậu tương giảm 1.52%, về mức 65.96 cent/pound bất chấp nhập khẩu dầu đậu tương trong tháng 5 của Ấn Độ tăng mạnh 43% để bù đắp lượng dự trữ. Sản lượng ép dầu trong năm 2021 của Brazil bị Abiove cắt giảm về mức 46.5 triệu tấn trong khi sản lượng đậu tương được giữ nguyên cho thấy mức cắt giảm này có thể do nhu cầu giảm xuống và trở thành yếu tố “bearish” đối với dầu đậu tương. Giá khô đậu tương cũng giảm 2.45%, xuống mức 373.9 USD/tấn. Ngược lại với đậu tương và dầu đậu tương, mức xuất khẩu khô đậu tương năm nay được dự báo là sẽ giảm xuống. Thông tin này đã tạo sức ép lớn lên giá và củng cố đà giảm của mặt hàng này.

Ngô kì hạn tháng 7 cũng giảm rất mạnh 3.69%, xuống mức 659.25 cent/giạ. Đây là mức giảm mạnh nhất của giá ngô trong 1 tháng qua và các hợp đồng tháng xa thậm chí còn giảm rất mạnh ở mức gần 5%. Giao hàng ngô Mỹ trong báo cáo Export Inspection không thay đổi so với tuần trước. Tuy nhiên, lo ngại về các chính sách nhiên liệu sinh học mới của Mỹ sẽ làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol tiếp tục là tạo áp lực lên giá. Trong bối cảnh thị trường gần như đã tiếp nhận hết các thông tin cơ bản hỗ trợ, chỉ 1 thông tin tiêu cực cũng sẽ có tác động “bearish” mạnh lên giá.

Lúa mì đóng cửa tuần giảm 0.92%, về mức 674.50 cent/giạ. Đây là mức giảm khá nhẹ của lúa mì so với đà giảm mạnh chung của nhóm nông sản và mức giảm rất mạnh của ngô. Hãng tư vấn GCMA đã tăng dự báo nhập khẩu lúa mỳ trong năm 2021 của Mexico lên mức 5.18 triệu tấn đã là thông tin hỗ trợ khiến giá lúa mì không giảm quá sâu theo thị trường chung trong phiên hôm qua.

Giá các mặt hàng nông sản đồng loạt phá vỡ cột mốcGiá các mặt hàng nông sản đồng loạt phá vỡ cột mốc
Diễn biến tiêu cực từ thị trường nông sản tác động lên giá cà phêDiễn biến tiêu cực từ thị trường nông sản tác động lên giá cà phê
Ngoại trừ ngô, các mặt hàng còn lại đều giảm giá trong phiên 9/6Ngoại trừ ngô, các mặt hàng còn lại đều giảm giá trong phiên 9/6

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)