Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 21/1: Các nhà đầu tư đã thận trọng hơn

01:05 | 22/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau hai phiên giao dịch đầy biến động, nhiều nhà đầu tư đã chọn giải pháp an toàn là đứng ngoài thị trường quan sát và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế trước khi quyết định phương án đầu tư phù hợp. Điều này đã ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường trong phiên ngày 21/1.
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 20/1: Đà giảm điểm đã tạm dừng Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 20/1: Đà giảm điểm đã tạm dừng
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 19/1: Bất ngờ “đo ván” Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 19/1: Bất ngờ “đo ván”

Diễn biến phiên giao dịch

Ngay sau khi mở cửa phiên sáng 21/1, VN Index đã có nhịp tăng khá mạnh tiến tới mốc 1.145 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán lại xuất hiện đẩy chỉ số giảm xuống, có thời điểm thị trường đã chuyển sắc đỏ. Dù vậy, rất nhanh sau đó nhờ lực cầu bắt đáy ra tăng, VN Index lại chuyển sắc xanh và tiếp đà tăng điểm đến hết phiên sáng.

Trong rổ VN30 đã có tới 20 mã tăng điểm tác động tích cực đến đà tăng của thị trường. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có giao dịch tích cực hơn với nhiều mã tăng điểm tốt như ROS, HQC, ITA, HAG, DLG, HSG. Càng về cuối phiên sáng, nhóm cổ phiếu lớn phục hồi tốt hơn giúp VN Index nới rộng đà tăng điểm, trong đó một số mã tăng mạnh như STB, HPG, MBB, SSI, TCH, TCB.… ROS tiếp tục đứng đầu thị trường về thanh khoản với 31,1 triệu cổ phiếu được giao dịch. Một số mã thị trường đạt sắc tím như PVT, TGG, KDC, VOS, BCG, PPC, PXT, LSS, TDG… trong đó PVT khớp lệnh hơn 9,3 triệu, TGG khớp lệnh hơn 6 triệu cổ phần.

Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 21/1: Các nhà đầu tư đã thận trọng hơn
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 21/1: Các nhà đầu tư đã thận trọng hơn (ảnh minh họa)

Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy tuy VN Index đã có sự hồi phục tốt trong phiên sáng nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chọn giải pháp an toàn với việc đứng ngoài quan sát và chưa tham gia thị trường. Điều này đã làm thanh khoản của thị trường giảm sút so với các phiên trước đó.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số tăng mạnh ngay khi mở cửa và tiếp tục duy trì đà tăng trong suốt phiên sáng. Nhóm cổ phiếu lớn là động lực chính kéo chỉ số tăng mạnh gồm TDH + 7,8%, PVS + 2,5%, MBS + 2,2%, NVB + 2,2%, TNG + 5,5%, CEO + 5,8% … SHB, VCS, NDN tăng nhẹ. Chiều giảm điểm có SHS, IDC, TDT, APS …Tiếp sức cho đà tăng của thị trường, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đua nhau chuyển sắc tím gồm ART, KLF, ACM, IDJ, VIG, BII, TTH, KVC... Thanh khoản dẫn đầu sàn Hà Nội vẫn là SHB với 16,6 triệu cổ phần, tiếp sau là HUT với 8,4 triệu cổ phần được chuyển nhượng.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index tăng 10,43 điểm lên 1.145,11 điểm với giá trị giao dịch hơn 10.027 tỷ đồng. HNX Index tăng 7,17 điểm lên 240,43 điểm với giá trị giao dịch đạt hơn 1.250 tỷ đồng.

Phiên chiều 21/1 diễn ra sôi động hơn do nhiều nhà đầu tư không còn đứng ngoài quan sát mà đã mạnh tay xuống tiền giúp hàng trăm mã đảo chiều tăng mạnh, trong đó rất nhiều mã đạt sắc tím. Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là động lực chính đóng góp vào sự tăng điểm của thị trường với nhiều mã tăng mạnh như TCH tăng kịch trần 7%, VPB + 5,8%, HPG + 6%, MBB + 5,7 %, NVL + 5,4%, STB + 5,3%, TCB + 4,9%, VCB + 3,9% … các mã tăng trên 3% gồm SSI, FPT, PLX … nhóm MWG, BID, PNJ, POW, SBT … tăng điểm nhẹ. Trong đó STB là mã có thanh khoản dẫn đầu phiên chiều với 34,7 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giao dịch hết sức tích cực với rất nhiều mã tăng trần như HQC, FLC, DXG, KBC, PVT, DLG, TGG, HBC, KDC, AGR, VOS … trong đó ROS khớp lệnh trên 31,7 triệu cổ phiếu, tiếp theo là FLC với 22,2 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Sàn Hà Nội phiên chiều diễn ra không có nhiều biến động so với phiên sáng. Khi mở cửa, chỉ số tiếp tục nới rộng đà tăng tuy nhiên do sức ép từ áp lực chốt lời ra tăng nên đã hạ nhiệt vào cuối phiên. Nhiều cổ phiếu lớn/nhỏ tiếp đà tăng từ phiên sáng giữ sắc tím đến hết phiên giao dịch với thanh khoản đạt mức cao như KLF, ART, TNG, DST, CEO, IDJ, MBG, FID, PVL, BII, MPT … Các mã lớn tăng điểm mạnh gồm THD + 6%, PVI + 6,1%, PVS + 3,1%, NVB + 3,7…. chiều ngược lại có SHS, IDC, BVS… giảm điểm nhẹ.

Chốt phiên giao dịch ngày 21/1, thanh khoản toàn thị trường đạt sấp xỉ 21.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với các phiên trước đó. VN Index tăng 29,53 điểm lên 1.164,21 điểm, HNX Index tăng 7,02 điểm lên 240,27 điểm và Upcom Index tăng 1,28 điểm lên 77,47 điểm.

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/1

Thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm mạnh trong sự hứng khởi của các nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư (FO) khi dòng tiền được đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều giúp hàng trăm mã lớn, nhỏ đảo chiều tăng điểm. Có lẽ sau những do dự trong phiên sáng, các nhà đầu tư lại quyết định tham gia thị trường và giường như đã quên hết cảm giác sợ hãi của phiên giảm điểm mạnh trước đó. Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm này đã kéo thị trường về vùng kháng cự mạnh 1.150 – 1.170 và bắt đầu hình thành một xu hướng tăng điểm mới với mục tiêu là chinh phục mốc 1.200 điểm. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng khi quyết định giải ngân trong giai đoạn “nhạy cảm” này và cũng chỉ nên mở vị thế mua với khối lượng nhỏ nhằm kiểm định xu hướng tăng của thị trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hoài Nam