Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 20/1: Đà giảm điểm đã tạm dừng

01:03 | 21/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhiều mã lớn liên tục giảm điểm tác động tiêu cực đến điểm số như MSN, REE, VJC, VRE, BCM, CTD, FPT… nhiều mã ngân hàng tiếp tục đảo chiều giảm sâu như ACB, CTG, BID, MBB, EIB, VPB, TPB… Đà giảm tiếp tục lan rộng ra các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, dầu khí, thép … các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng đua nhau giảm sàn.
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 19/1: Bất ngờ “đo ván” Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 19/1: Bất ngờ “đo ván”
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 18/1: Thị trường tiếp tục thử thách mốc 1200 điểm- Cổ phiếu dòng FLC tràn ngập sắc tím Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 18/1: Thị trường tiếp tục thử thách mốc 1200 điểm- Cổ phiếu dòng FLC tràn ngập sắc tím

Diễn biến phiên giao dịch

Thị trường mở cửa với sắc xanh quay trở lại và diễn biến khá tích cực, có thời điểm VN Index đã tăng hơn 10 điểm. Tuy vậy, sự thận trọng của các nhà đầu tư khiến đà tăng không thể kéo dài và sau 9h40p, VN Index đã đảo chiều giảm sâu, có thời điểm đã giảm hơn 33 điểm về sát mốc 1.100.

Nhiều mã lớn liên tục giảm điểm tác động tiêu cực đến điểm số như MSN, REE, VJC, VRE, BCM, CTD, FPT… nhiều mã ngân hàng tiếp tục đảo chiều giảm sâu như ACB, CTG, BID, MBB, EIB, VPB, TPB… Đà giảm tiếp tục lan rộng ra các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, dầu khí, thép … các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng đua nhau giảm sàn.

Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 20/1: Đà giảm điểm đã tạm dừng
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 20/1: Đà giảm điểm đã tạm dừng (ảnh minh họa)

Khoảng 10h15, VN Index đã mất 33,46 điểm và các nhà đầu tư lại cảm thấy khó khăn khi đặt lệnh mua/bán khi thị trường dường như lại xuất hiện “nghẽn”. Tuy nhiên, đà giảm sâu của thị trường đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy rất mạnh ở vùng 1.100 điểm, giúp chỉ số nhanh chóng thu hẹp đà giảm.

Gần 11h, thị trường chỉ còn giảm hơn 1 điểm, nhiều cổ phiếu lớn đã hồi phục tốt như FPT, GAS, HPG, VIC, VNM, VCB, VJC, PLX, MWG… bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng đã phục hồi quay đầu tăng điểm như ACB, BID, VCB, HDB, TCB… giúp VN Index lấy lại được sắc xanh. Tuy nhiên, áp lực chốt lời lại xuất hiện khiến VN Index lại đảo chiều và kết phiên sáng trong sắc đỏ.

Nhìn chung, phiên sáng đã xảy ra nhiều rung lắc rất mạnh khiến VN Index “co giật” liên tục. Điểm tích cực là khối ngoại mua ròng sấp xỉ 300 tỷ trong phiên sáng, tập trung vào các mã VNM, VHM, VIC…

Sàn Hà Nội, đồ thị của điểm số cũng biến động tương tự như HOSE khi đảo chiều liên tục. Tuy nhiên, mức tăng/giảm không quá nhiều và đóng cửa phiên sáng với sắc xanh khá tốt. Điều đáng chú ý là mặc dù nhiều mã lớn giảm điểm nhưng do sắc xanh lan tỏa tốt nên chỉ số đóng cửa với mức tăng cao. Diễn biến một số mã lớn: SHB -2,37%, VCS -3,14%, IDC -2,35%... thêm vào đó PVI, SHS, NTB cũng giảm nhẹ. Trong đó, SHS khớp trên 33 triệu cổ phiếu. Chiều ngược lại THD tăng kịch trần trên 10%, DTK +3,28% ....

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm nhẹ 0,64 điểm xuống 1.130,36 điểm, với giá trị giao dịch đạt 14.833 tỷ đồng. HNX Index tăng 3,97 điểm lên 227,99 điểm và giá trị giao dịch đạt 1.498 tỷ đồng.

Phiên giao dịch chiều 20/1 diễn ra ít hấp dẫn với thanh khoản nhỏ giọt khi các lệnh mua/bán ít được đưa vào thị trường dẫn đến cung cầu không gặp nhau do tình trạng “nghẽn” giao dịch lại xảy ra. Cũng do bị “tắc đường” nên các mã lớn không có nhiều cải thiện, diễn biến giá cũng không có nhiều thay đổi so với phiên sáng. Trong đó các mã lớn như VIC, VNM, GAS, TCB, VJC, ACB, FPT, POW vẫn giữ nhịp tăng sấp xỉ 1%, MWG tăng trên 2% và NVL tăng trên 5%. HPG là cổ phiếu có thanh khoản đứng đầu với 37,9 triệu cổ phần, tiếp theo là STB với 34,4 triệu cổ phiếu được giao dịch. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giao dịch không mấy khởi sắc với ROS + 2,7%, KBC + 1,2% … chiều ngược lại HQC- 3,2%, FLC- 2,8%, HAG- 2,7%, ITA- 3,4%, DLG- 4,3% …

Do sàn HOSE bị “nghẽn” nên dòng tiền đã chuyển sang sàn Hà Nội giúp cho sàn này giao dịch sôi động hơn trong phiên chiều. HNX Index đã hồi phục mạnh lấy lại những gì vừa mất trong phiên trước đó. Nhiều cổ phiếu lớn giao dịch tích cực đóng góp vào đà tăng của chỉ số như SHB + 4,3%, PVS + 4,23%, NVB + 3,05%, DTK và PVI tăng sấp xỉ 3%, THD tăng trần. Nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ đua nhau sắc tím như HUT, ART, ACM, VIG, BII, KVC …

Chốt phiên giao dịch, VN Index tăng 3,68 điểm lên 1.134,68 điểm, HNX Index tăng mạnh 9,23 điểm, Upcom Index 0,03 điểm lên 76,18 điểm. Thanh khoản 3 sàn tiếp tục duy trì ở mức cao trên 21.000 tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 21/1

Sau phiên giảm điểm rất mạnh ngày 19/1 tưởng dư âm đà giảm sẽ còn tiếp tục lan toả tiếp từ 1 - 2 phiên sau đó do hiệu ứng “call margin”. Tuy nhiên thị trường đã chứng kiến sự cố gắng không biết mệt mỏi của các nhà đầu tư trong nỗ lực hồi phục thị trường, thông qua các lệnh mua lớn liên tục được đưa vào thị trường hấp thụ rất nhanh các lệnh bán giá thấp giúp thị trường trở nên cân bằng hơn trong phiên 20/1. Mặc dù đã xảy ra rất nhiều rung lắc khi điểm số liên tục đổi màu xanh/đỏ và có thời điểm VN Index đã mất hơn 33 điểm. Phiên giao dịch ngày 21/1 trở nên khó dự đoán về xu hướng của thị trường do bên bán và bên mua vẫn chưa “xác lập” được bên chiến thắng. Các nhà đầu tư cần bình tĩnh quan sát thị trường và chưa nên có hành động tăng vị thế mua, đến khi thị trường xác lập lại vị thế tăng rõ nét.

Hoài Nam

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn