Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 19/1: Bất ngờ “đo ván”

01:04 | 20/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch sáng 19/1 đi vào lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều kỷ lục như: số mã giảm sàn trong một phiên lớn nhất, thanh khoản cao nhất và điểm số giảm nhiều nhất.
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 18/1: Thị trường tiếp tục thử thách mốc 1200 điểm- Cổ phiếu dòng FLC tràn ngập sắc tím Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 18/1: Thị trường tiếp tục thử thách mốc 1200 điểm- Cổ phiếu dòng FLC tràn ngập sắc tím
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 15/1: Xu hướng tăng điểm đã quay trở lại Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 15/1: Xu hướng tăng điểm đã quay trở lại

Diễn biến phiên giao dịch

Chuỗi tăng điểm quá nóng của VN Index trong hơn 1 tháng qua đã tạo ra một quan niệm không tốt cho các nhà đầu tư đó là thị trường chứng khoán chỉ có đi lên và không thể giảm sâu được do VN Index cứ giảm điểm là dòng tiền đầu tư lại đổ vào thị trường tranh mua giá rẻ … hệ quả dẫn đến thói quen “cứ mua là được, cứ bán là mất” … làm cho các nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư mới (F0) nói riêng đã phải đối diện với sự hoảng loạn lớn khi chỉ trong một buổi sáng VN Index đã mất hơn 73 điểm.

Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 19/1: Bất ngờ “đo ván”
Ảnh minh họa

Phiên giao dịch sáng ngày 19/1 chứng khiến sắc đỏ và xanh mắt mèo áp đảo bảng điện tử. Gần như tất cả các mã lớn, nhỏ, tốt, xấu … đều giảm điểm và rất nhiều mã giảm sàn. Sau 11h, cơn "đại hồng thủy" đã thật sự diễn ra khi các lệnh bán ồ ạt đổ vào thị trường với tâm lý “bán bằng mọi giá” nhằm bảo toàn “thành quả” do đa số các mã đều đã có “thặng dư” kha khá khiến VN Index giảm gần hết biên độ 6,27%. Tình trạng “trắng” bên mua lại xuất hiện khi các lệnh bán giá sàn chất đầy. Các cổ phiếu vừa tăng trần đầu giờ sáng bỗng chốc “nằm sàn” la liệt. Tâm lý căng thẳng và hoảng loạn diễn ra trên cả 3 sàn chứng khoán.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index mất 74,71 điểm về 1.117,3 điểm với giá trị giao dịch đạt 15.629 tỷ đồng. HNX Index giảm 8,4 điểm về mốc 222,1 điểm với giá trị giao dịch đạt 2,636 tỷ đồng. Upcom Index cũng không thoát được phiên giảm điểm mạnh với mức giảm 3,86 điểm về 74,69 điểm và giá trị giao dịch đạt 805 tỷ đồng.

Sau phiên sáng với sự hoảng loạn cao độ, các nhà đầu tư bước vào phiên chiều với hy vọng lại xảy ra “nghẽn” giao dịch nhằm giúp thị trường tiếp tục giảm điểm. Tuy nhiên các lệnh mua với mục đích “bắt đáy” vẫn được đưa vào thị trường giúp VN Index hãm bớt đà giảm điểm và kết phiên giao dịch VN Index đã phục hồi nhẹ từ đáy thấp nhất về mức giảm hơn 60 điểm. Trong rổ VN30, đa số các mã đều giảm sâu như VJC, SAB, STB, VCB, VHM, VNM, HPG, PNJ, EIB, GAS, TCB, FPT, PLX, MWG …. chiều ngược lại một số mã phục hồi tốt như VRE, REE, NVL…. STB vẫn là cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất với hơn 45 triệu cổ phiếu được giao dịch. Nhóm cổ phiếu thị trường gần như hầu hết các mã đều “nằm sàn” như HQC, DLG, ITA, HCM, HNG, VND, HAI …. duy chỉ có ROS đã thoát được sàn nhưng vẫn giảm 2,7 %.

Tượng tự như HOSE, sàn Hà Nội bước vào phiên giao dịch chiều không mấy tích cực, HNX Index phục hồi nhẹ và gần như đi ngang trong cả phiên chiều và kết thúc trong sắc đỏ. Nhóm cổ phiếu quen thuộc đều giảm sàn như PVS, IDC, CEO, NVB, MBG, TIG, BVS, PVC, PVI … bên cạnh đó, nhiều mã lớn giảm điểm mạnh như SHB – 9,1%, VCS – 4,4%, SHS – 1,3%, PLC – 9,2%, NDN – 5,1% … một vài sắc tím đi ngược thị trường như KVC, FID, PVL, VIG … SHB vẫn là cổ phiếu có thanh khoản cao nhất với 53,1 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/1, thị trường đã có phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản với hơn 24.000 tỷ đồng được giao dịch trên cả 3 sàn. Về điểm số, VN Index giảm 60,04 điểm HNX Index giảm 6,48 điểm, Upcom Index giảm 2,4 điểm.

Nhận định phiên giao dịch ngày 20/1

Phiên “rũ hàng” ngày 19/1 không quá bất ngờ với các nhà đầu tư chứng khoán lâu năm khi thị trường đã tăng “rất nóng” thì “tất yếu” sẽ có sự điều chỉnh “rất mạnh”. Tuy nhiên với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường (FO) chưa từng nếm mùi thất bại thì có lẽ đây là phiên giao dịch hết sức bất ngờ để họ cảm nhận được sự khốc liệt của thị trường chứng khoán. Chúng tôi đánh giá nhịp điều chỉnh mạnh này là cần thiết để thị trường "nghỉ ngơi", rũ bỏ những thói quen cũ để chuẩn bị cho xu thế tăng mới với mục tiêu tiếp tục chinh phục mốc 1.200 điểm. Sau phiên giảm điểm này chắc chắn đà giảm của thị trường sẽ còn dư âm trong 1- 2 phiên tới khi áp lực giải chấp margin sẽ diễn ra và do đó không ngoại trừ thị trường sẽ quay về vùng hỗ trợ 1.100- 1.050 điểm. Do vậy các nhà đầu tư chưa nên có hành động bắt đáy cho đến khi thị trường quay lại xu thế tích cực hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hoài Nam